Đường dẫn truy cập

Đảng cực hữu Pháp thất bại trong cuộc bầu cử cấp vùng


Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia, phát biểu sau khi loan báo kết quả bỏ phiếu sơ bộ trong cuộc bầu cử cấp vùng, ở Henin-Beaumont, miền bắc của Pháp, ngày 13 tháng 12, 2015.
Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia, phát biểu sau khi loan báo kết quả bỏ phiếu sơ bộ trong cuộc bầu cử cấp vùng, ở Henin-Beaumont, miền bắc của Pháp, ngày 13 tháng 12, 2015.

Kết quả ban đầu cho thấy đảng trung hữu của Pháp đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử cấp vùng, đánh bại đảng cực hữu đang thắng thế, một tháng sau những vụ tấn công khủng bố ở Paris do những kẻ cực đoan Hồi giáo thực hiện.

Đảng Cộng hòa của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và những đồng minh trung hữu của ông dẫn đầu ở bảy trong số 13 vùng của Pháp, trong đó có vùng Île de France bao gồm thủ đô Paris và những khu ngoại ô xung quanh. Đảng Xã hội đương quyền và những đảng cánh tả khác dẫn đầu ở ít nhất năm vùng.

Sau khi dẫn đầu ở sáu vùng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên hồi tuần qua, đảng Mặt trận Quốc gia chủ trương chống nhập cư, chống châu Âu đã không về nhất dù chỉ ở một vùng duy nhất. Nhưng sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho đảng này - giành được một phần ba số phiếu hoặc nhiều hơn ở một số vùng - cho thấy đà tiến đều đặn của đảng này trong những năm gần đây, kể cả trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 3 năm nay và cuộc bầu cử Liên minh châu Âu vào năm ngoái.

Marine Le Pen, lãnh đạo Mặt trận Quốc gia, đã hy vọng rằng chiến thắng bầu cử kỳ này sẽ là bàn đạp để bà ta khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2017 với ông Sarkozy và Tổng thống đương nhiệm François Hollande.

Cử tri Pháp bỏ phiếu ở thành phố Nice ở miền nam, ngày 13 tháng 12, 2015..
Cử tri Pháp bỏ phiếu ở thành phố Nice ở miền nam, ngày 13 tháng 12, 2015..

Đảng Xã hội đương quyền, về thứ ba trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật tuần trước, đã rút ứng cử viên của họ ra khỏi hai vùng trọng yếu trong vòng bầu cử thứ hai, và kêu gọi người ủng hộ đầu phiếu cho đảng Cộng hòa của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy, là đảng về thứ nhì trong vòng bầu cử trước, để ngăn Mặt trận Quốc gia giành chiến thắng.

Tỉ lệ ủng hộ cá nhân dành cho ông Hollande tăng mạnh sau khi ông thể hiện quan điểm cứng rắn sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris, nhưng tỉ lệ ủng hộ dành cho đảng của ông vẫn ở mức thấp.

Trước khi diễn ra các cuộc bầu cử một tuần trước, dư luận đồn đoán rằng đảng Mặt trận Quốc gia có chủ trương chống Hồi giáo sẽ giành chiến thắng chính trị trước đảng Xã hội đương quyền tiếp theo sau những vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris hồi tháng trước làm 130 người thiệt mạng. Tỉ lệ ủng hộ dành do những nhà lãnh đạo của Mặt trận Quốc gia vẫn đang gia tăng, và họ luôn liên kết vấn đề khủng bố với di dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG