Đường dẫn truy cập

Phản ứng của giới trẻ Việt Nam về 'bản đồ lưỡi bò' của Trung Quốc


Một trang trong hộ chiếu với "bản đồ lưỡi bò" của Trung Quốc
Một trang trong hộ chiếu với "bản đồ lưỡi bò" của Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:13:44 0:00
Tải xuống

Một hành động gây hấn nữa không thể chối cãi của chính quyền Trung Quốc đang gây phẫn nộ không những cho các nước có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông mà cho cả thế giới khi Bắc Kinh phát hành hộ chiếu mới có in bản đồ đường lưỡi bò nhận các vùng đang có tranh chấp ở Biển Đông thuộc chủ quyền Trung Quốc.

In bản đồ để tuyên bố chủ quyền là chuyện thường thấy, nhưng in bản đồ trong hộ chiếu là việc chưa từng có trước nay và mang ý nghĩa đặc biệt nhạy cảm vì có thể hiểu rằng khi các nước đóng dấu cấp thị thực nhập cảnh vào hộ chiếu của công dân Trung Quốc cũng có nghĩa là họ đóng dấu công nhận tấm bản đồ của Trung Quốc trên đó.

Trong cuộc thảo luận trên Tạp chí Thanh Niên đài VOA hôm nay, ba bạn trẻ trong nước bày tỏ sự bất bình trước động thái mới nhất của Bắc Kinh làm leo thang căng thẳng tranh chấp và càng làm cho tinh thần bài Trung Quốc thêm sôi sục, một hành động mà những người thuộc thế hệ trẻ Việt Nam này cho là mang lại phản ứng ngược cho Trung Quốc và phản ứng thuận cho Việt Nam.

Cường: Tôi tên là Cường sống ở Hà Nội, quản trị viên trang blog đội bóng đá NO-U. Đội bóng đá này được thành lập sau khi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội không diễn ra được nữa. Chúng tôi tạo nên một sân chơi thể thao để tâm tình, chia sẻ với nhau thông tin để phản đối đường lưỡi bò 9 đoạn của Trung Quốc hòng nuốt trọn Biển Đông.

Lâm: Tôi là Văn Lâm từ Hà Nội đã đi biểu tình chống Trung Quốc 7 lần.

Thắng
: Tôi tên Thắng ở Hà Nội. Tôi thường tiếp xúc, làm việc với người Trung Quốc và cũng thường xuyên có điều kiện đi Trung Quốc. Thật ra, làm việc nhiều với Trung Quốc, tôi nhận thấy doanh nghiệp, con người, và kể cả nhà nước Trung Quốc đều có góc độ nào đấy thể hiện sự tủn mủn, ti tiện. Trong họ, không bao giờ ngừng ý muốn xâm chiếm, xâm lấn lãnh thổ của người khác. Bản đồ địa lý của Trung Quốc tiếp giáp với 15 quốc gia trên biển, trên bộ, không một nước nào mà Trung Quốc không bộc lộ dã tâm xâm chiếm. Dã tâm này lớn mạnh dần theo sự lớn mạnh kinh tế Trung Quốc. Ví dụ từ vùng cực Bắc của Trung Quốc, Vostok, sau khi Từ Hi Thái Hậu ký điều ước với Nga hoàng cắt vùng đất của Trung Quốc cho Nga, bây giờ lớn mạnh rồi, họ viết tên lại trên bản đồ. Trung Quốc đang mong muốn giành lại vùng đất ấy dù đã ký kết điều ước với Nga. Sát bên cạnh vùng này là Mông Cổ. Hồi xưa bản đồ Trung Quốc viết là Mông Cổ. Bây giờ trên bản đồ và một số phương tiện khác của Trung Quốc ghi hẳn hòi là Ngoại Mông, để đối diện với Nội Mông là vùng đất phía trong Trung Quốc. Họ vẫn coi Thành Cát Tư Hãn và triều đại nhà Nguyên là một phần trong triều đại phong kiến của họ. Xuống dưới Kazakhstan, Kyrgyzstan, hay Pakistan, Ấn Độ, hoặc xuống tới tận Nepal, Bhutan, hay đất nước Xích Kim ngày xưa từng bị Trung Quốc xâm chiếm, xuống tận Miến Điện, Lào, và cả Việt Nam, tất cả những nước có biên giới trên bộ với Trung Quốc không nước nào không bị có vấn đề về biên giới lãnh thổ với Trung Quốc. Trên biển, từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam, Philippines, kể cả những nứơc xa như Indonesia đều có những mối quan hệ không tốt đẹp gì với Trung Quốc về biên giới lãnh thổ. Ý đồ xâm chiếm của Trung Quốc không bao giờ ngừng lại.

Trà Mi: Anh phân tích một số yếu tố địa lý, lịch sử để cho thấy rằng Trung Quốc lâu nay vẫn luôn nuôi mộng bá quyền, muốn xâm chiếm để mở rộng lãnh thổ. Họ có rất nhiều cách khác nhau để giành chủ quyền. Nhưng hành động mới nhất vừa mang tính ngoại giao, vừa mang tính quốc tế, vượt ra ngoài những giới hạn địa lý và biên giới, nằm trên những tấm hộ chiếu của công dân Trung Quốc đi khắp nơi trên toàn địa cầu để nói rằng Trung Quốc có một bản đồ đường lưỡi bò trên Biển Đông. Người trẻ Việt Nam nhận xét thế nào về hành động lần này của Trung Quốc?

Cường: Mình nghĩ Trung Quốc là một đế quốc phát xít, bá quyền. Từ năm 1979 gia đình mình đã có một người nằm xuống tại biên giới phía Bắc vào ngày 17/2/1979. Từ đó tới nay, Trung Quốc liên tục giở các trò hèn mạt với nhân dân Việt Nam, giết hại ngư dân. Chính vì sự xấu xa của người Trung Quốc, chúng tôi đã xuống đường 11 lần trong năm 2011 và 3 lần trong năm 2012. Mới đây nhất, với tấm hộ chiếu phổ thông của dân Trung Quốc với cái đường lưỡi bò trên đấy, chúng tôi thấy nhà cầm quyền Trung Quốc luôn đẩy người dân vào sự hèn mạt, khốn cùng, và sỉ nhục.

Trà Mi:
Bây giờ xin mời Lâm. Bạn có cảm nghĩ thế nào về hành động mới nhất của Trung Quốc in bản đồ ‘lưỡi bò’ lên hộ chiếu?

Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Lâm: Họ in bản đồ ‘lưỡi bò’ lên hộ chiếu là họ tự bó buộc vào một thế riêng. Nhiều nước đã phản ứng rất mạnh mẽ và không chấp nhận. Việc này sẽ gây khó khăn cho chính công dân của Trung Quốc. Hành động của Trung Quốc chả thể hiện được điều gì. Mọi nước đều không công nhận điều đó.

Trà Mi: Nhiều người cho rằng đây là một hành động ‘tinh ranh’, vừa mang tính ngoại giao, vừa mang tính quảng bá. Các bạn thấy thế nào?

Thắng:
Làm việc với ngừơi Trung Quốc nhiều, tôi không ngạc nhiên với hành động này của Trung Quốc. Đây chẳng qua chỉ là một biểu hiện bên ngoài của một loạt các hành động, một biểu hiện leo thang mức độ của họ. Lúc trước, họ liên tục ở các mức độ uy hiếp quân sự hay kinh tế với các nước có tranh chấp lãnh thổ với họ. Lần này thì họ mặc nhiên đưa luôn sự tranh chấp đấy lên một bình diện mới. Ngay ngày hôm nay tôi có mặt ở Trung Quốc, vừa về chưa kịp ăn cơm. Tôi nhận thấy từ Bắc chí Nam, tôi đi từ vùng Đại Liên hay Cáp Nhĩ Tân xuống tới Thượng Hải, Bắc Kinh hay những vùng sát biên giới Việt Nam, trên tất cả đường phố của họ, họ đều đưa ra luận điệu rất sai trái về vấn đề lãnh thổ biên giới. Nhà cầm quyền Trung Quốc hiện nay đang dẫn đầu phong trào dân tộc chủ nghĩa. Dù họ vẽ đường lưỡi bò, nhưng họ cố tình trừ ra cái vùng tranh chấp với Hàn Quốc và không nói đến đảo Điếu Ngư, nghĩa là họ vẫn còn điểm nào đấy sợ những nước mạnh. Nhưng với những nước yếu như Philippines hay Việt Nam, họ không coi ra gì nữa. Ngay hôm nay như tôi thấy ở Bằng Tường, kể cả ở quãng trường trung tâm hay ở các khu lân cận, có những người bán đĩa dạo hoặc những khu dân cư đông người, họ chiếu quảng bá những bộ phim chiến tranh với Việt Nam. Rất nhiều nơi ở Trung Quốc người ta nói rất nhiều về Việt Nam hay về sự thành công của máy bay tiêm kích của họ vừa hạ cánh trên tàu sân bay. Với việc lần này, một phần họ kích thích tinh thần dân tộc trong dân.

Trà Mi: Trước nay, khẳng định chủ quyền qua các tấm bản đồ cũng là việc thường thấy, nhưng in bản đồ các vùng tranh chấp lên hộ chiếu thì chắc chỉ có Trung Quốc mở màn đầu tiên. Các bạn thấy những tấm bản đồ trên hộ chiếu Trung Quốc đó có ý nghĩa gì không, hay chỉ là những tấm bản đồ ‘lạc lõng’ ngoài những tiêu chuẩn quốc tế mà thôi?

Cường:
Bây giờ chính quyền Việt Nam mà yếu đuối, sơ sẩy, để bất kỳ một tờ hộ chiếu Trung Quốc nào được đóng dấu vào cái ‘lưỡi bò’ đấy vì sơ sót hay đút lót thì đến một ngày nào đó họ đưa ra tòa án quốc tế thì đấy cũng là một chứng cớ cho họ vì người Tàu họ rất là thâm. Giống như vụ việc của quần đảo Hoàng Sa năm 1958 mà lãnh đạo Việt Nam không cho dân biết. Tôi muốn các quan chức cao cấp của Việt Nam phải tỉnh táo trong vấn đề chủ quyền này, và phải thật sự yêu nước cơ. Chứ với tình hình như thế này thì tôi nghĩ bây giờ đường lưỡi bò ấy đã thành công.

Trà Mi:
Cường cho rằng bản đồ lưỡi bò trên hộ chiếu Trung Quốc cũng có một số ý nghĩa nhất định nào đó trong mắt quốc tế. Lâm và Thắng có đồng ý không?

Lâm: Em nghĩ họ cố tình in lên hộ chiếu cho công dân họ tới các nước khác đóng dấu vào để lấy bằng chứng bảo rằng đấy thuộc chủ quyền của họ.

Cường: Và lúc đấy Trung Quốc mang ra tòa án quốc tế thì Việt Nam cũng phải gió và méo mồm.

Trà Mi: Bạn có phải lo xa quá chăng vì để nói chuyện với quốc tế phải dựa trên những bằng chứng pháp lý.

Cường: Với một đất nước tham lam với 1,3 tỷ dân lấy thịt đè người, như năm 79 họ sang mình, ông Lê Duẩn phản đối Tàu như thế mà đến nay 33 năm rồi chính quyền Việt Nam hiện thời còn không cho kỷ niệm ngày này, không nói đến nghĩa trang chống Trung Quốc xâm lược. Người cậu ruột của tôi nằm xuống ngày này còn không được tri ân thì không thể nào… Bạn đừng nói là tương lai sẽ khác bây giờ. Ba mươi năm sau không khác từ 79 đến giờ đâu bạn ạ.

Trà Mi: Cường cho rằng dù gì đi nữa thì những con dấu đóng vào hộ chiếu Trung Quốc cũng là bằng chứng công nhận chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Còn anh Thắng thấy sao? Những tấm bản đồ đó có dụng ý nhưng có nghĩa lý gì không?

Thắng:
Tôi cho rằng chính quyền Trung Quốc chắc họ cũng lường hết được những vấn đề phát sinh từ việc này. Còn việc để về sau đưa lên tòa án quốc tế để có một ưu thế nhất định, tôi nghĩ không phải vậy. Cái chính của họ đầu tiên là giáo dục công dân và để tuyên bố với thế giới rằng đây là một lợi ích cốt lõi của họ. Trung Quốc dần dần đang lấn từng bước và các bước đi của họ có tính toán kỹ lưỡng. Họ có 4 đời lãnh đạo và đang qua đời thứ 5. Hướng chiến lược của các đời lãnh đạo đấy hầu như nhất quán từng bước một lấn chiếm nước khác.

Trà Mi: Và với bước khẳng định chủ quyền lần này của Trung Quốc, theo các bạn, nó có tác dụng thuận hay ngược? Và tỷ lệ mức độ thuận-ngược ra sao?

Thắng: Tôi cho là phản tác dụng thì cao hơn vì việc này hướng người dân Trung Quốc đến một chế độ giống phát xít Đức ngày xưa, một chế độ dân tộc chủ nghĩa. Tuy nhiên, đối với các nước xung quanh, đây là một tín hiệu đáng mừng. Bởi người ta, ít ra là ở Việt Nam, đã thoát ra khỏi ảo tưởng. Lúc trước ngừơi ta bị ru ngủ bởi ảo tưởng Trung Quốc là một nứơc xã hội chủ nghĩa anh em. Bây giờ người ta thấy rằng ảo tưởng ấy nên được vứt bỏ. Ít ra đối với người dân Việt Nam, đấy là một điều hay. Trứơc đại hội đảng cộng sản Trung Quốc, chính quyền Việt Nam cố gắng giảm những luận điệu công kích Trung Quốc để không ảnh hưởng tới quan hệ với tân lãnh đạo của Bắc Kinh. Thế nhưng giữa nút giao kỳ giữa đại hội đảng cộng sản Trung Quốc và quốc hội Trung Quốc trong thời điểm này, họ đưa ra chứng cớ như thế nghĩa là họ đã mặc nhiên coi những sự nhẫn nhục của Việt Nam không ra gì. Họ mặc nhiên đưa ra những sự đã rồi từ mức độ này leo thang đến mức độ khác. Đây là một điều dở chứ không phải là một điều hay đối với họ, và cũng là một phản tỉnh đối với Việt Nam và các nước xung quanh. Trung Quốc không phải phát triển ôn hòa. Đây là thời điểm họ đưa ra tín hiệu đầu tiên rằng họ không còn ở giai đoạn ẩn mình chờ thời nữa. Họ cố tình biểu lộ dã tâm của họ bắt đầu từ việc đưa đường lưỡi bò liếm xuống vùng Biển Đông của chúng ta.

Lâm: Hành động của Trung Quốc chỉ có thể làm tăng tính dân tộc trong lòng dân họ lên thôi. Đối với quốc tế, nó xóa mờ hình ảnh của Trung Quốc trên trường quốc tế và càng làm dâng cao căm phẫn trong lòng Việt Nam và các nước bị Trung Quốc lấn chiếm.

Cường: Trung Quốc là một nước phát triển tương đối tốt, nhưng họ phát triển một cách giả tạo và lừa lạch. Họ làm số 2 của nhân loại. Họ ghét người Nhật, họ muốn vươn lên. Họ là một dân tộc lớn mà đối xử với một nước láng giềng Việt Nam hiền hòa bằng một hành động như thế. Nếu nói về giữa con người với nhau, đó là một sự tán tận lương tâm. Họ không từ bỏ việc gì đâu. Các bạn đừng nghĩ là chỉ là giáo dục công dân. Họ sẵn sàng đi 50 hay 100 năm để lấy được Biển Đông trong đó có Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam.

Trà Mi:
Nghĩa là Cường cho rằng hành động lần này của Trung Quốc sẽ có tác dụng thuận?

Cường: Thế nhưng mình vẫn tin vào sự minh mẫn của loài ngừơi có lương tri. Tòa án quốc tế thì không thể nào theo ý chí chính trị. Trung Quốc có được 100 quốc gia đóng dấu lên tấm hộ chiếu đấy thì vẫn còn có những con người có lương tri và một tòa án công lý quốc tế xử lý việc đó. Thế nhưng, tôi vẫn hy vọng việc này sẽ được làm ngay và làm sớm.

Trà Mi: Vừa rồi là ý kiến của ba bạn trẻ trong nước trước việc Trung Quốc in bản đồ đường lưỡi bò lên hộ chiếu khẳng định chủ quyền tại các khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông. Thế còn phản hồi của người trẻ về cách ứng phó của Việt Nam như thế nào? Mời quý vị và các bạn đón theo dõi phần thảo luận tiếp theo trong Tạp chí Thanh Niên vào giờ này, tuần sau.

Qúy thính giả muốn chia sẻ quan điểm với các khách mời của chương trình, nghe lại cuộc thảo luận, hoặc trao đổi với độc giả khắp nơi, xin tham gia mục Ý kiến ngay dưới bài đăng trên trang nhà voatiengviet.com.

Để nhận các câu chuyện hằng tuần của Tạp chí Thanh Niên đài VOA gửi trực tiếp vào máy tính của mình, mời quý vị và các bạn đăng ký dịch vụ RSS miễn phí và tải PODCAST từ trang chính của Ban Việt Ngữ Đài Tiếng nói Hoa Kỳ www.voatiengviet.com.

Trà Mi xin cảm ơn và mong được đón tíêp quý vị và các bạn trong Tạp chí Thanh Niên đài VOA tối thứ sáu và chủ nhật hằng tuần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG