Đường dẫn truy cập

Phân nửa dân số Cộng hòa Trung Phi cần viện trợ


Hình tư liệu - Các phần tử nổi dậy Seleka tại Cộng hòa Trung Phi.
Hình tư liệu - Các phần tử nổi dậy Seleka tại Cộng hòa Trung Phi.

Gần nửa dân số ở nước Cộng hòa Trung Phi bị chiến tranh tàn phá, tức hơn 2 triệu người, đang cần tiếp tế nhân đạo cho dù có tiến bộ trong quá trình ổn định đất nước kể từ quốc gia này rơi vào tình trạng hỗn loạn vào năm 2013, một giới chức Liên Hiệp Quốc loan báo ngày 28/11.

Xung đột bùng phát từ tháng 3 năm 2013 khi các phần tử nổi dậy Seleka chủ yếu là Hồi giáo thâu tóm quyền lực khiến các dân quân theo Cơ đốc giáo trả đũa. Bất chấp cuộc bầu cử hồi tháng 2 được xem là bước tiến tới hòa giải, giao tranh vẫn nổ ra.

Kể từ tháng 9, bạo động chết người bùng phát khắp nơi trên đất nước, khiến hàng trăm thường dân thiệt mạng và buộc hàng chục ngàn người phải bỏ nhà cửa chạy lánh nạn, theo Văn phòng Điều phối Nhân đạo Liên Hiệp Quốc.

Văn phòng cho biết cần khoảng 400 triệu đôla để hỗ trợ cho kế hoạch đáp ứng nhân đạo 2017 của Cộng hòa Trung Phi và cung cấp viện trợ cho 1,6 triệu người trong năm tới.

Các nhóm viện trợ tháng trước cho hay công tác cứu trợ nhân đạo bị cản trở bởi tình trạng bạo động, tấn công các cơ quan nhân đạo.

Các nhà viện trợ quốc tế tuần trước cam kết 2,2 tỷ đôla viện trợ dài hạn, tìm cách đặt nền tảng cho sự phục hồi tại nước Cộng hòa Trung Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG