Đường dẫn truy cập

Phản lực Nga áp sát máy bay do thám Mỹ


Máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ đến Keflavik, Iceland, ngày 28/4/2017 để thực tập chống tàu ngầm.
Máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ đến Keflavik, Iceland, ngày 28/4/2017 để thực tập chống tàu ngầm.

Hải quân Mỹ ngày 12/5 loan báo trong tuần này, một máy bay phản lực Nga áp sát máy bay do thám Mỹ trong cự ly 6 mét trên Hắc Hải, đồng thời mô tả đây là vụ ‘tiếp cận’ chuyên nghiệp.

Bộ Quốc phòng Nga nói máy bay phản lực Nga bay lên nghênh đón máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ trên không phận quốc tế hôm 9/5 khi máy bay Mỹ bay gần lãnh thổ Nga.

Tuyên bố của Bộ cho biết phi công Nga bay cách máy bay do thám Mỹ “một khoảng cách an toàn” để xác nhận đây là một máy bay Mỹ, rằng máy bay Mỹ đã đổi hướng sau đó và máy bay Nga trở về căn cứ.

Phát ngôn viên Hải quân Mỹ, Pamela Kunze, nói vụ này được thực hiện “một cách an toàn và chuyên nghiệp,” hạ thấp tầm quan trọng của cự ly máy bay Nga áp sát máy bay Mỹ.

Bà Kunze nói: “Về tương tác trên không, khoảng cách, tốc độ, tầm cao, mức độ gần, tầm nhìn và những yếu tố khác tác động đến việc xem sự việc có an toàn hay không, chuyên nghiệp hay không. Mỗi một sự kiện đều khác nhau và một yếu tố đơn lẻ không nói lên bản chất sự kiện.”

Bà Kunze cho biết máy bay và tàu chiến của Hải quân Mỹ tương tác với các đối tác Nga trong vùng biển quốc tế thường xuyên, nhưng bà không cho biết thêm chi tiết về vụ việc hôm 9/5.

Đây là trường hợp mới nhất trong một loạt các vụ ‘áp sát đối phương’ giữa máy bay Mỹ và máy bay Nga.

Tháng 2 vừa qua, 4 máy bay Nga bay vần vũ trên một khu trục hạm của Hải quân Mỹ tại Hắc Hải với cao độ chỉ 91 mét.

Tháng trước, quân đội Mỹ ngăn chặn hai máy bay ném bom Nga trên không phận quốc tế ngoài khơi bờ biển Alaska. Vụ đó cũng được Hải quân Mỹ mô tả tương tự là “an toàn và chuyên nghiệp.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG