Đường dẫn truy cập

Phụ tá Biden: Không có kế hoạch đóng cửa toàn quốc vì COVID


Bác sĩ Vivek Murthy, cựu Tổng Y sĩ Mỹ.
Bác sĩ Vivek Murthy, cựu Tổng Y sĩ Mỹ.

Một cố vấn cao cấp cho Tổng thống tân cử Joe Biden ngày 13/11 tuyên bố không có kế họach đóng cửa vì COVID trên toàn quốc vào năm tới. Tuần này, một số thành phố và tiểu bang trên nước Mỹ đang tái áp đặt các biện pháp hạn chế để chặn đứng việc lây nhiễm và nhập viện vì virus corona tăng mạnh đáng báo động.

Chicago yêu cầu cư dân ở nhà và tránh tiếp khách trong 30 ngày tới, trong đó có lễ Tạ Ơn vào cuối tháng 11.

Cư dân New York sẽ thấy các tiệm ăn đóng cửa sớm hơn vào 10 giờ tối bắt đầu từ 13/11.

Học khu Detroit ngưng giảng dạy trực tiếp bắt đầu từ 13/11 và học sinh sẽ lên lớp trực tuyến cho đến ít nhất là ngày 11/1/2021.

Các biện pháp địa phương như thế này có thể sẽ vẫn giữ nguyên sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1/2021. Kết quả kiểm phiếu cho tới lúc này cho thấy cựu Phó Tổng thống Dân chủ đánh bại Tổng thống Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử 3/11.

“Chúng tôi không ở trong tình trạng sẽ tuyên bố đóng cửa toàn bộ đất nước,” bác sĩ Vivek Murthy, một cựu Tổng Y sĩ hiện lãnh đạo ban cố vấn chống virus corona của ông Biden nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Good Morning America” của đài ABC.

“Hiện nay, phương hướng chúng tôi nghĩ đến là một loạt các hạn chế chúng tôi gia tăng hay hạ giảm tùy thuộc vào việc lây lan tệ hại như thế nào tại một địa phương,” ông nói.

Các ca lây nhiễm COVID-19 tăng mạnh đang báo động các giới chức trên toàn nước Mỹ, nơi đại dịch toàn cầu sát hại nhiều người nhất với hơn 100.000 ca nhiễm mới được phát hiện mỗi ngày.

Các ca COVID-19 tăng hơn gấp đôi tại 13 tiểu bang trong hai tuần qua, hầu hết tại vùng trung tây mà dẫn đầu là Iowa, Minnesota, Michigan và Illinois, theo con số Reuters thu thập được từ các cơ quan y tế công cộng Mỹ.

Thị trưởng Chicago, Lori Lightfoot, cho biết số trung bình những ca lây nhiễm mới trong thành phố đã tăng từ 500 lên 1.900 mỗi ngày trong tháng qua, và tỉ lệ kết quả xét nghiệm virus corona dương tính tăng gấp ba từ 5% lên 15%.

Tại Thành phố New York, tỷ lệ xét nghiệm dương tính trung bình trong 7 ngày tiếp tục đe doạ vượt ngưỡng 3%, mốc mà Thị trưởng Bill de Blasio cho biết sẽ tái đóng cửa các trường học và cho học sinh trở lại học trực tuyến. Hôm 13/11, tỷ lệ này là 2,83%, ông de Blasio cho biết.

“Mọi người nên sẵn sàng,” ông kêu gọi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG