Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Trung Quốc chúc mừng ông Biden và bà Harris


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung quốc Uông Văn Bân ngỏ lời chúc mừng Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, 13/11/2020.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung quốc Uông Văn Bân ngỏ lời chúc mừng Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, 13/11/2020.

Trung Quốc hôm thứ Sáu 13/11 chúc mừng Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden, người đã thắng cuộc bầu cử ngày 3/11 dù Tổng thống Donald Trump chưa công nhận thất cử, gần một tuần lễ sau khi cựu Phó Tổng thống Mỹ chiếm được đủ số phiếu của các bang để chiến thắng.

“Chúng tôi tôn trọng chọn lựa của nhân dân Mỹ. Chúng tôi xin gửi lời chúc mừng tới ông Biden và bà Harris,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói tại cuộc họp báo hàng ngày của ông.

“Chúng tôi hiểu rằng kết quả của cuộc bầu cử được xác định theo luật pháp và các thủ tục của Mỹ,” ông Uông nói thêm khi ông tái khẳng định lập trường trước đây của Bắc Kinh.

Việc Tổng Thống Trump từ chối công nhận thất cử đã đặt Bắc Kinh vào một vị thế khó xử, trong khi Trung Quốc ngần ngại không muốn làm bất cứ điều gì để làm phật lòng ông Trump, người đang thách thức kết quả kiểm phiếu và vẫn duy trì chức vụ cho tới ngày 20/1/2021, ngày tổng thống kế tiếp lên nhậm chức.

Các quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang ở mức thấp nhất tính từ nhiều thập niên nay liên quan tới những tranh chấp đa dạng, từ công nghệ và thương mại cho tới tranh cãi về Hong Kong và dịch Covid-19, và giữa lúc chính phủ của Tổng Thống Trump tung ra một loạt biện pháp chế tài để trừng phạt Bắc Kinh.

Không lâu sau khi ông Biden giành thắng lợi tiếp theo sau nhiều ngày đếm phiếu, nhiều lãnh đạo đồng minh của Mỹ gửi lời chúc mừng, trong khi lãnh đạo của Trung Quốc và Nga gây chú ý vì nằm trong danh sách các nước vẫn giữ im lặng.

Năm 2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng Tổng Thống Trump vào ngày 9/11, một ngày sau bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG