Đường dẫn truy cập

Pfizer, Allergan từ bỏ kế hoạch sáp nhập


Trụ sở công ty bào chế dược phẩm Pfizer ở New York.
Trụ sở công ty bào chế dược phẩm Pfizer ở New York.

Các công ty bào chế dược phẩm Pfizer và Allergan từ bỏ kế hoạch sáp nhập với nhau sau khi Bộ Tài chính Mỹ loan báo các quy định mới nhằm ngăn chặn hoạt động của các công ty có mục đích giảm số thuế phải trả cho chính phủ Mỹ.

Hai công ty này đồng ý sáp nhập hồi tháng 11 năm 2015 trong một thoả thuận trị giá 160 tỷ đôla.

Trên giấy tờ, thoả thuận này sẽ dời công ty Pfizer sang Ireland như công ty Allergan, nơi mà thuế suất đánh trên công ty thấp hơn nhiều, giúp cho công ty mới tiết kiệm được đáng kể.

Theo các điều kiện trong hợp đồng sáp nhập, công ty Pfizer giờ sẽ phải trả cho công ty Allegan 400 triệu đôla để huỷ bỏ thoả thuận sáp nhập.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama không bình luận cụ thể về kế hoạch của tập đoàn Pfizer hôm 5 tháng 4, nhưng ông nói rằng tránh né thuế là 'một vấn đề lớn trên toàn cầu'.

Tổng thống Obama nói những lỗ hổng đó gây thiệt hại cho các gia đình trung lưu, và lẽ ra thuế đánh trên các công ty phải được sử dụng tại Hoa Kỳ để cải thiện đường sá, trường học và tài trợ các chương trình khác của chính phủ.

Ông hối thúc Quốc hội Mỹ do Đảng Cộng Hoà kiểm soát hãy hành động để vĩnh viễn ngăn chặn các công ty Mỹ trốn thuế.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG