Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Nhật, Bahrain bàn về an ninh khu vực


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Các vấn đề an ninh dự kiến sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry khi ông đến thăm Bahrain và Nhật Bản trong tuần này. Từ trụ sở Bộ ngoại giao ở Washington, thông tín viên Pam Dockins của đài VOA gởi về bài tường sau đây.

Mặc dù các lực lượng đa quốc ở Syria và Iraq hồi gần đây đã đạt được nhiều thành quả trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo, nhưng một loạt những vụ nổ bom tự sát tại Iraq hôm qua nhắc nhở cho mọi người về khả năng phá hoại của nhóm khủng bố này.

Tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz hôm thứ hai, ông Kerry thừa nhận có nhiều thách thức trước mắt.

"Vẫn còn có nhiều chướng ngại hết sức to lớn trước mặt chúng ta và cuộc chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo. Như chúng ta đã chứng kiến ở Brussels, Paris, Ankara và những nơi khác, nhóm này tiếp tục là một mối đe dọa."

Các nhà phân tích cho rằng những nỗ lực để đánh bại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq có thể bị phương hại bởi những khó khăn chính trị của nước này.
Bà Jessica Ashooh, một chuyên gia về Trung Đông của Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington, cho biết như sau.

"Một việc rất quan trọng mà chúng ta nên nhớ về cuộc chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq là khía cạnh quân sự của cuộc chiến chỉ là một phần của vấn đề. Đương nhiên, vấn đề dài hạn cần phải được giải quyết là những thách thức chính trị mà Iraq vẫn phải đối mặt."

Tình hình của cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo dự kiến sẽ là trọng tâm của cuộc họp giữa Ngoại trưởng Kerry với các giới chức của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh trong vài ngày tới.

An ninh khu vực cũng là trọng tâm của cuộc thảo luận giữa nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại cuộc họp cấp bộ trưởng của khối G 7 tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Ông Richard Bush, một chuyên gia Á châu của Viện Brookings, cho biết cuộc họp tại Nhật chắc chắn sẽ bàn tới những hành vi gây hấn hồi gần đây của Bắc Triều Tiên.

"Tôi nghĩ rằng Bắc Triều Tiên thật sự muốn cải thiện những khả năng nguy hiểm nhất của họ, và chúng ta phải ứng phó với vấn đề đó."

Bên lề hội nghị này, ông Kerry sẽ cùng với các vị ngoại trưởng khác trong khối G 7 đến thăm Công viên Hoà bình, nơi tưởng niệm các nạn nhân của vụ thả bom nguyên tử của Mỹ năm 1945.

Ông Kerry sẽ là bộ trưởng ngoại giao tại chức đầu tiên của Mỹ đến thăm địa điểm này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG