Đường dẫn truy cập

Ông Cruz, Sanders giành chiến thắng ở bang Wisconsin


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Ted Cruz và ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders ăn mừng chiến thắng tại bang Wisconsin, ngày 5/4/2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Ted Cruz và ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders ăn mừng chiến thắng tại bang Wisconsin, ngày 5/4/2016.

Bảng tổng sắp số đại biểu trong cuộc bầu cử sơ bộ Mỹ

Về kết quả các cuộc bầu cử sơ bộ Mỹ

Tính cho tới ngày 5 tháng 4, số đại biểu mỗi ứng cử viên Tổng thống đạt được:

Đảng Cộng Hoà:

Ông Donald Trump: 740
Ông Ted Cruz: 514
Ông John Kasich: 143

Đảng Dân Chủ:

Bà Hillary Clinton: 1,743
Ông Bernie Sanders: 1,056

Tổng cộng số đại biểu cần thiết để được Đảng Dân Chủ đề cử là 2,383.

Bên Đảng Cộng Hoà con số đại biểu cần thiết là 1,237 người.

Ứng cử viên Ted Cruz của Ðảng Cộng hòa và Bernie Sanders của Ðảng Dân chủ đang về nhì trong các cuộc đua giành quyền đề cử của đảng để ra tranh chức tổng thống, nhưng cả hai đã giành được chiến thắng quan trọng tại cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Wisconsin hôm thứ Ba. Thông tín viên Chris Hannas của đài VOA tường trình.

Ông Cruz thắng ông Trump với tỉ lệ 48% trên 35 %, và tuyên bố thắng lợi này là "điểm xoay chuyển tình thế" và là "tiếng hô tập họp" của nước Mỹ. Vị thượng nghị sĩ của bang Texas này cũng chuyển hướng chú ý vào cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, ứng cử viên dẫn đầu bên Ðảng Dân chủ. Ông tuyên bố rằng chẳng những ông sẽ giành được quyền đề cử của Ðảng Cộng hòa, mà sẽ chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

"Tôi chỉ muốn nói thế này. Bà Hillary, hãy chuẩn bị cho kỹ. Chúng tôi tới rồi."

Ông Trump không đưa ra bình luận nào tối thứ Ba, nhưng ban vận động của ông Trump đưa ra một thông cáo với những lời lẽ cứng rắn để công kích ông Cruz là người bị giật dây bởi những kẻ chỉ muốn không để cho Trump được đề cử tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hoà tại Cleveland vào tháng 7.

Thông báo nói: "Ted Cruz còn tệ hơn một con rối. Ông ấy là một con ngựa thành Troy được mấy ông chủ trong đảng lợi dụng để tìm cách đánh cắp sự đề cử của ông Trump."

Trước cuộc bầu cử ở bang Wisconsin, ông Trump có 737 phiếu đại biểu, ông Cruz có 475 phiếu, và Thống đốc bang Ohio, ông John Kasich có 143 phiếu. Ông Cruz giành được gần như toàn bộ 42 phiếu đại biểu của bang Wisconsin – tăng thêm cơ hội chặn khả năng của ông Trump giành được 1.237 phiếu đại biểu cần thiết để giành quyền đại diện cho đảng trước đại hội toàn quốc.

Ông Sanders, Thượng nghị sĩ bang Vermont, giành được 56% phiếu bầu của bang Wisconsin, thắng bà Clinton. Trong các cuộc bầu cử tại 7 tiểu bang mới đây nhất, ông Sanders thắng 6 tiểu bang. Ông nói với cử tri Wyoming, bang sẽ tổ chức các cuộc họp bầu vào thứ Bảy, rằng cuộc vận động tranh cử của ông đã giành được đà tiến.

"Với sự góp sức của các bạn vào thứ Bảy này, chúng tôi sẽ thắng ở bang Wyoming. Và chúng tôi sẽ hướng đến New York. Các bạn hãy giữ kín điều này. Đừng nói cho Ngoại trưởng Clinton biết, bà ấy đang hồi hộp và tôi không muốn bà ấy hồi hộp hơn nữa. Nhưng tôi biết chắc rằng chúng tôi có một cơ hội tuyệt vời để thắng tại tiểu bang New York và giành được rất nhiều phiếu đại biểu."

Bà Clinton không phát biểu sau cuộc bầu cử ở bang Wisconsin. Bà chỉ gởi lời chúc mừng thắng lợi tới ông Sanders trên Twitter và nói với những người ủng hộ bà "hãy tiến tới."

Bà Clinton đang giữ một khoảng cách biệt lớn về số phiếu đại biểu, nhất là khi cộng vào cả số phiếu gọi là "siêu đại biểu" đã hứa sẽ ủng hộ bà, tuy nhiên các đại biểu đó có quyền thay đổi ý định của họ sau đó.

Phiếu đại biểu của Ðảng Dân chủ giành được theo tỉ lệ phiếu bầu, do đó ông Sanders không những cần phải thắng bà Clinton tại các bang sắp tới, mà còn phải thắng với tỉ lệ cao để thu hẹp khoảng cách biệt. Ông Sanders kiên quyết tiếp tục cuộc đua cho đến khi đại hội toàn quốc của Ðảng Dân chủ diễn ra tại thành phố Philadelphia vào tháng 7.

Dù thắng hay thua, ông Sanders vẫn ở lại Đảng Dân chủ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG