Đường dẫn truy cập

Tình nguyện viên Peace Corps chính thức ra mắt tại Việt Nam


Nhóm tình nguyện viên Peace Corps ở Việt Nam. Ảnh được Đại sứ quán Mỹ công bố hồi cuối tháng Mười năm ngoái.
Nhóm tình nguyện viên Peace Corps ở Việt Nam. Ảnh được Đại sứ quán Mỹ công bố hồi cuối tháng Mười năm ngoái.

Tân Tổng Giám đốc Peace Corps (Chương trình Hòa bình) của Hoa Kỳ mới đây đã chủ trì Lễ Tuyên thệ Tình nguyện viên lần đầu tiên tại Việt Nam.

Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 3/1 cho biết rằng trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của mình kể từ khi nhậm chức, Tổng Giám đốc Chương trình Hòa bình, bà Carol Spahn, cuối tuần trước đã tới chủ trì và chúc mừng buổi Lễ tuyên thệ của nhóm tình nguyện viên đầu tiên của Chương trình Hòa bình tại Hà Nội.

Tham gia buổi lễ mà cơ quan ngoại giao này nói là “lịch sử” này có đại diện các cơ quan Bộ, ban ngành của chính phủ Việt Nam và đại diện phía Chính phủ Hoa Kỳ là bà Melissa A. Bishop, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cùng ban giám hiệu và giáo viên từ các trường nơi mà các tình nguyện viên sẽ đồng giảng dạy.

Đại sứ quán Hoa Kỳ nói rằng các tình nguyện viên này “sẽ hỗ trợ thực hiện các trọng tâm giáo dục của hai quốc gia, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam với mong muốn một tương lai kết nối chặt chẽ hơn”.

Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ, bà Carol Spahn nói rằng “buổi Lễ Tuyên thệ ngày hôm nay là lúc chúng ta dành thời gian lắng đọng khỏi cuộc sống thường nhật bận rộn để trân trọng và nhận thấy sức mạnh của sự kết nối giữa con người”.

Bà được trích lời nói thêm: “Là quốc gia đối tác thứ 143 của Chương trình Hòa bình, chúng tôi chào đón Việt Nam tham gia vào mạng lưới toàn cầu của chúng tôi, và tôi mong chờ được thấy các tình nguyện viên và giáo viên cùng nhau làm việc truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo”.

Tin cho hay, chương trình giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam của Chương trình Hòa bình, chính thức được thành lập từ sau lễ ký kết hiệp định thực thi vào tháng Bảy năm 2020, là sự hợp tác giữa chương trình này và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Sau Lễ Tuyên thệ, theo Đại sứ quán Hoa Kỳ, các tình nguyện viên sẽ bắt đầu nhận công tác tại các trường trung học phổ thông trên các quận huyện ở Hà Nội cùng các giáo viên và các học sinh Việt Nam.

Các tình nguyện viên của Peace Corps hiện đang có mặt tại hơn 60 quốc gia hỗ trợ về các lĩnh vực đa dạng từ môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục, đến phát triển thanh niên, kinh tế, cộng đồng, theo trang web của tổ chức này.

Chương trình Peace Corps do Tổng thống John F. Kennedy sáng lập năm 1961 và từng có mặt ở miền nam Việt Nam trước năm 1975, khi đó được gọi là Đoàn Hòa Bình, hay đoàn Thanh niên Phụng sự Hòa bình. Tính đến nay, Peace Corps có mặt tại 142 quốc gia, và Việt Nam là quốc gia thứ 143.

VOA Express

XS
SM
MD
LG