Đường dẫn truy cập

Peace Corps gấp rút chuẩn bị để bắt đầu chương trình ở Việt Nam từ giữa 2022


Đại diện của Peace Corps và Đại sứ quán Việt Nam ở Washington ghi nhận việc ký thỏa thuận về hoạt động của Peace Corps ở Việt Nam; 10/7/2020.
Đại diện của Peace Corps và Đại sứ quán Việt Nam ở Washington ghi nhận việc ký thỏa thuận về hoạt động của Peace Corps ở Việt Nam; 10/7/2020.

Peace Corps (Tổ chức Hòa bình Mỹ) hiện đang làm việc để xây dựng các chương trình hoạt động ở Việt Nam, và có kế hoạch đón nhận các tình nguyện viên đến từ Mỹ vào giữa năm 2022, đại diện của Peace Corps ở Việt Nam mới cho VOA biết trong một cuộc phỏng vấn riêng qua email.

Bà Kate Becker, Giám đốc Peace Corps tại Việt Nam, cho hay tổ chức này hiện có nhân viên người Mỹ đang làm việc ở Việt Nam và đang trong quá trình tuyển nhân viên tại chỗ.

Hồi đầu tháng này, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đăng thông báo tuyển dụng khoảng 10 nhân viên địa phương cho một loạt các vị trí thuộc Peace Corps Việt Nam, từ điều phối viên ngôn ngữ và đa văn hóa, nhân viên về đào tạo cho đến quản lý chương trình giáo dục tiếng Anh và trợ lý điều hành kiêm chuyên gia truyền thông.

Ngoài ra, Peace Corps Việt Nam cũng đang tìm địa điểm làm văn phòng và xây dựng các tài liệu để làm chương trình, tiến hành tập huấn, và một số công việc khác, nữ giám đốc của Peace Corps tại Việt Nam nói với VOA.

Văn phòng của tổ chức này sẽ nằm tách rời khỏi các cơ sở của đại sứ quán Mỹ vì Peace Corps tuy là một tổ chức chính phủ Mỹ và có phối hợp hoạt động với đại sứ quán Mỹ, song nó độc lập với đại sứ quán, Giám đốc Kate Becker nói thêm.

Khái quát về hoạt động sắp tới, bà Becker cho hay nhóm các tình nguyện viên Mỹ đầu tiên sẽ đến vào năm 2022 và sẽ phục vụ các trường ở Hà Nội, tập trung vào giảng dạy tiếng Anh.

“Sau khi đến Việt Nam, các tình nguyện viên sẽ trải qua 3 tháng tập huấn toàn diện về văn hóa, ngôn ngữ và các vấn đề kỹ thuật trước khi họ được giao nhiệm vụ kéo dài 2 năm. Họ sẽ sẵn sàng làm việc khi năm học bắt đầu vào tháng 9. Mỗi năm, sẽ có một nhóm tình nguyện viên mới đến Việt Nam”, nữ giám đốc của Peace Corps Việt Nam cung cấp thêm thông tin.

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam hồi tháng 5/2016, hai nước đã công bố việc thiết lập hoạt động của Peace Corps lần đầu tiên ở Việt Nam, một diễn biến được xem là mang tính lịch sử.

Tiếp đến, vào tháng 7/2020, hai nước ký kết thỏa thuận chính thức triển khai chương trình đầu tiên về dạy tiếng Anh của Peace Corps ở Việt Nam.

Với những cột mốc này trong quan hệ song phương, Việt Nam trở thành nước thứ 143 tiếp nhận hoạt động của Peace Corps.

“Peace Corps lấy làm vinh dự là chính phủ Việt Nam đã mời các tình nguyện viên của Peace Corps tới phục vụ ở đất nước của họ, là lần đầu tiên và mang tính lịch sử. Peace Corps Việt Nam, với trọng tâm đặt vào giao lưu giữa các nền văn hóa và xây dựng năng lực, sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước trong nhiều thế hệ”, bà Becker, nữ giám đốc chuyên trách Việt Nam, nói với VOA.

Đi vào cụ thể, bà Becker cho hay các tình nguyện viên sẽ được đầu tư sâu trong quá trình làm việc với học sinh và giáo viên Việt Nam để giúp họ cải thiện về tiếng Anh, có khả năng nói và hiểu tốt hơn.

Vẫn theo lời bà Becker, hoạt động của Peace Corps trực tiếp ăn khớp với mục tiêu quốc gia của Việt Nam về cải thiện kỹ năng tiếng Anh cho giới trẻ và lực lượng lao động mới.

Trên bình diện rộng hơn, đó cũng là “cơ hội để Mỹ và Việt Nam tiếp tục phát triển mối quan hệ vững mạnh và lâu bền, cũng như xây dựng tình hữu nghị lâu đời”, nữ giám đốc của Peace Corps tại Việt Nam nói với VOA.

Peace Corps được Tổng thống Mỹ John F. Kennedy thành lập ngày 1/3/1961, cách đây 60 năm. Tổ chức này là một cơ quan độc lập do chính phủ Mỹ điều hành. Tính đến tháng 6/2019, có khoảng 235.000 người Mỹ thuộc mọi lứa tuổi đã phục vụ cho các chương trình của tổ chức ở 141 nước trên khắp thế giới.

Trên trang web của mình, Peace Corps nói họ cử những người Mỹ tốt nhất và sáng láng nhất ra nước ngoài, đại diện cho nước Mỹ, để xử lý những nhu cầu cấp thiết nhất của người dân các nước khác trên thế giới.

Giáo dục là mảng chương trình lớn nhất của Peace Corps, với 37% các tình nguyện viên phục vụ trong mảng này. Ngoài ra, các tình nguyện viên cũng giúp giải quyết các khó khăn, thách thức trong các lĩnh vực y tế, phát triển kinh tế, nông nghiệp, môi trường và phát triển thanh niên.

Thông qua các hoạt động, Peace Corps tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa người Mỹ và các nền văn hóa khác trên thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG