Đường dẫn truy cập

Cựu thống đốc bang Minnesota tham gia tranh cử tổng thống


Cựu thống đốc bang Minnesota Tim Pawlenty (giữa) đã chính thức tuyên bố ra tranh sự đề cử của đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2012
Cựu thống đốc bang Minnesota Tim Pawlenty (giữa) đã chính thức tuyên bố ra tranh sự đề cử của đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2012

Cựu thống đốc bang Minnesota, ông Tim Pawlenty, đã chính thức tuyên bố ra tranh sự đề cử của đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, hy vọng trở thành một ứng viên ngang ngửa với ứng viên hàng đầu hiện nay, cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney. Nhưng một thống đốc hàng đầu khác của đảng Cộng Hòa đã quyết định không ra tranh cử tổng thống năm tới.

Ông Tim Pawlenty đã bắt đầu cuộc vận động tranh sự đề cử của đảng Cộng Hòa cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2012 tại bang Iowa ở miền Trung tây, nơi sẽ tổ chức cuộc chạy đua đầu tiên tranh sự đề cử của đảng vào đầu năm tới.

Ông Pawlenty 50 tuổi, đã phục vụ trong tư cách thống đốc bang Minnesota trong 2 nhiệm kỳ nhưng không được biết đến nhiều trên chính trường quốc gia.

Nhưng một số chuyên gia tin rằng ông Pawlenty có thể trở thành một đối thủ mạnh trong đảng Cộng Hòa nếu như có chuyện gì đó xảy ra khiến cho ứng viên hàng đầu hiện nay, ông Mitt Romney, bị yếu thế.

Ông Pawlenty nói về những ưu tiên của ông trong chương trình Today của đài NBC.

Ông nói :"Quốc gia chúng ta cần lãnh đạo mới. Chúng ta cần phải thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng trở lại. Điều đáng tiếc là Tổng thống Obama đã không có đủ can đảm để nói thẳng với nhân dân Mỹ rằng cái sự thật đầy gian nan mà chúng ta phải làm là phải kiểm soát được mức chi tiêu của chúng ta. Tôi sẽ làm chuyện đó."

Một nhân vật hàng đầu trong đảng Cộng Hòa đã rút lại ý định tranh cử, nêu lý do gia đình. Thống đốc Mitch Daniels của bang Indiana là ứng viên được những người bảo thủ về kinh tế rất ưng ý và trước đây đã được cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush khuyến khích ra tranh cử.

Nhưng ông Daniels đã quyết định không ra tranh cử năm 2012 và đứng vào hàng ngũ những người nổi tiếng trong đảng Cộng Hòa không ra tranh cử, trong số này có cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee, Thống đốc bang Mississippi Haley Barbour và doanh nhân của New York, ông Donald Trump.

Một ứng viên ít được biết đến hơn cũng tham gia vòng đua là doanh nhân bang Georgia Herman Cain, ứng cử viên gốc châu Phi duy nhất trong đảng Cộng Hòa.

Ông Cain nhận được nhiều ủng hộ của những người theo phong trào Tea Party cổ vũ cho một chính phủ trung ương thu nhỏ hơn.

Ông Cain loan báo sẽ ra tranh cử tại Atlanta.

Ông nói:"Tôi khẳng định rõ, tôi ra tranh cử vào chức vụ tổng thống chứ không ra tranh cử vào chức vụ phó tổng thống."

Vào lúc này những ứng viên quyết định ra tranh cử sơ bộ trong đảng Cộng Hòa gồm các ông Pawlenty, Cain, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, cựu thượng nghị sỹ bang Pennsylvania Rick Santorum, cựu Thống đốc bang New Mexico Gary Johnson và dân biểu Ron Paul của bang Texas.

Theo dự kiến thì ông Romney và cựu thống đốc bang Utah Jon Huntsman cũng sẽ tuyên bố ra tranh cử trong nay mai. Mới đây ông Hunstman đã hoàn tất nhiệm vụ đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc dưới quyền tổng thống Obama.

Những cuộc thăm dò mới đây cho thấy một số lớn những người thuộc đảng Cộng Hòa không hài lòng với những người trong đảng ra tranh cử sơ bộ và muốn thấy có thêm các ứng viên khác nữa.

Một số đảng viên Cộng Hòa hy vọng sẽ vận động được những người trước đây vẫn từ chối không ra tranh cử chịu tham gia; trong số này có cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và dân biểu Paul Ryan đại diện bang Wisconsin.

Những người trong đảng Cộng Hòa đang chờ nghe hai người khác có tiềm năng ra tranh cử, cựu thống đốc bang Alaska, bà Sarah Palin và nữ dân biểu bang Minnesota Michele Bachmann, tuyên bố nhập cuộc. Bà Palin nói rằng bà chưa quyết định có ra tranh cử tổng thống năm 2012 hay không, trong khi bà Bachmann hứa sẽ trả lời trong tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG