Đường dẫn truy cập

Các đối thủ người Palestine đồng ý thành lập chính phủ đoàn kết


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, trái, bắt tay lãnh đạo Hamas Khaled Mashaal, phải, sau khi ký kết thỏa thuận được Tiểu vương Qatar, giữa, bảo trợ, tại Doha, Qatar, 6/2/2012
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, trái, bắt tay lãnh đạo Hamas Khaled Mashaal, phải, sau khi ký kết thỏa thuận được Tiểu vương Qatar, giữa, bảo trợ, tại Doha, Qatar, 6/2/2012

Quan hệ giữa Fatah và Hamas kể từ năm 2007

  • Mối quan hệ giữa Fatah và Hamas kể từ khi Hamas kiểm soát Gaza vào năm 2007.


  • Tháng 6, 2007: Sau cuộc bầu cử Hamas giành được quyền kiểm soát Gaza từ tay Fatah. Fatah vẫn còn kiểm soát Bờ Tây.


  • Tháng 3, 2008: Hai phe đồng ý tái tục các cuộc đối thoại nhưng không đạt được tiến bộ.


  • Tháng 6, 2008: Hai bên gặp gỡ và đồng ý thương thảo, nhưng việc này không xảy ra.


  • Tháng 3, 2009: Hai bên bắt đầu thảo luận tại Cairo.


  • Tháng 11, 2010: Thảo luận tại Damacus nhưng không đạt được thêm tiến bộ nào.


  • Tháng 5, 2011: Fatah và Hamas ký thỏa thuận hòa giải.


  • Tháng 2, 2012: Fatah và Hamas đồng ý thành lập một chính phủ đoàn kết

Các nhà lãnh đạo của hai phong trào đối nghịch người Palestine Fatah và Hamas loan báo đồng ý thành lập một chính phủ đoàn kết lâm thời do ông Mahmoud Abbas, Tổng thống của nhà cầm quyền Palestine đứng đầu.

Ông Abbas và ông Khaled Meshaal, người đứng đầu tổ chức chủ chiến Hồi Giáo Hamas, hôm thứ Hai nói hai tổ chức này sẽ xúc tiến ngay việc thành lập một chính phủ gồm các chuyên gia độc lập, mở đường cho các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội trong năm nay. Thời biểu chính thức chưa được ấn định.

Tiểu vương Qatar, Sheikh Hamad bin Kalifa al-Thani, người bảo trợ các cuộc thảo luận, ngồi giữa hai nhà lãnh đạo đối thủ Palestine khi những người này loan báo thỏa thuận đạt được tại Doha.

Fatah và Hamas đạt được một thỏa hiệp hòa giải vào năm ngoái nhưng không thể nào đồng ý về một ứng viên Thủ tướng. Đương kim Thủ tướng Palestine, được Tây phương ủng hộ, Salam Fayyad sẽ phải từ chức nếu một chính phủ chuyển tiếp được thành lập. Ông Fayyad nói ông hoan nghênh thỏa thuận và sẵn sàng thi hành, cũng như ông Ismail Haniyeh, Thủ tướng của Hamas tại Gaza.

Cả hai bên đều nói sẽ nghiêm chỉnh thi hành thỏa ước mới. Ông Meshaal nói thỏa thuận tạo đoàn kết rộng lớn hơn để họ rảnh tay đối phó với kẻ thù, ám chỉ Israel. Hamas chính thức thề sẽ hủy diệt Israel, nhưng nói vẫn mở cửa cho một cuộc ngừng bắn vô hạn định.

Thủ tướng Israel Benjamin Natanyahu hôm thứ Hai nói không thể nào hòa đàm nếu người Palestine thi hành thỏa thuận giữa hai phe Fatah và Hamas. Ông nói nếu ông Abbas thi hành thỏa thuận chia sẻ quyền hành, ông đã chọn "từ bỏ con đường hòa bình và chọn Hamas." Thủ tướng Israel nói thêm là “bạn không thể đòi cả hai.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG