Đường dẫn truy cập

Pakistan xác nhận lý lịch tay súng Taliban bắn cô gái 14 tuổi


Những người biểu tình tuần hành tại Islamabad, Peshawar và các thành phố khác của Pakistan để phản nối vụ nổ súng vào em Malala Yousufzai.
Những người biểu tình tuần hành tại Islamabad, Peshawar và các thành phố khác của Pakistan để phản nối vụ nổ súng vào em Malala Yousufzai.
Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik nói tay súng Taliban đã bắn trọng thương cô gái 14 tuổi vì em đã lên tiếng bênh vực giáo dục cho phụ nữ đã được nhận diện và sẽ sớm bị bắt giữ.

Ông Malik nói em Malala Yousufzai đã ra khỏi tình trạng nguy kịch sau khi bác sĩ mổ lấy ra viên đạn, nhưng vẫn chưa thể đi ra nước ngoài để điều trị thêm.

Ông nói bất cứ người nào vẫn còn ủng hộ Taliban tại Thung lũng Swat nên ngưng ủng hộ họ, vì Hồi Giáo không cho phép tấn công trẻ em như vậy.

Tư lệnh quân đội Pakistan Đại tướng Ashfaq Kayani đã đến bệnh viện thăm em Yousufzai. Ông mô tả những kẻ tấn công cô gái này là những kẻ hèn nhát, không quan tâm tới tính mạng con người. Ông cũng cáo buộc các phần tử này là đã tấn công trẻ em trong quá khứ.

Một phát ngôn viên của ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông Ban tỏ ra hết sức bất bình về điều ông gọi là một hành vi hèn nhát, đáng ghê tởm. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton ca ngợi sự can đảm của em Yousufzai và nói các phần tử chủ chiến Hồi Giáo cảm thấy bị đe dọa khi phụ nữ được trao quyền.

Các trường học tại Thung lũng Swat đã đóng cửa ngày thứ Tư để phản nối vụ nổ súng. Những người biểu tình còn tuần hành tại Islamabad, Peshawar và các thành phố khác của Pakistan.

Một phần tử vũ trang Taliban đã leo lên xe buýt chở em Yousufzai hôm thứ Tư và bắn vào đầu em. Hai trẻ em khác cũng bị thương. Tay súng tẩu thoát sau đó.

Em Yousufzai được quốc tế biết đến vì đã thu thập tài liệu về những vụ tàn sát của Taliban tại khu vực ở gần nhà em. Em viết một trang blog dưới bí danh-Gul Makai-được đài BBC đưa lên mạng.

Một Phát ngôn viên của Taliban nói em Yousufzai thân Tây phương và gọi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là thần tượng của em.

Em Yousufzai mô tả cuộc sống dưới chế độ Taliban từ năm 2008 và 2009 khi các phần tử chủ chiến chặt đầu và có những hành vi bạo động khác tại lãnh thổ họ kiểm soát - một vùng rộng lớn của Thung lũng Swat thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG