Đường dẫn truy cập

Pakistan vời Đại sứ Mỹ lên phản đối sau dòng Tweet của TT Trump


Đại sứ David Hale tại Pakistan.
Đại sứ David Hale tại Pakistan.

Pakistan đã cho vời Đại sứ Hoa Kỳ lên để chính thức phản đối những dòng chữ trên trang Twitter của Tổng thống Donald Trump, tố cáo Islamabad là chứa chấp những kẻ khủng bố đang chiến đấu chống quân đội Mỹ ở nước láng giềng Afghanistan.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Islamabad cho biết Đại sứ David Hale đã bị Bộ Ngoại giao Pakistan cho vời lên vào tối thứ Hai 1/1 để thảo luận về nội dung trên trang Twitter ngày đầu năm của ông Trump.

Trên trang Twitter của ông ngày đầu năm, Tổng thống Trump giận dữ nói rằng người Mỹ đã "dại dột" viện trợ cho Pakistan hơn 33 tỷ đôla trong 15 năm qua, và theo lời ông, đổi lại người Mỹ "không nhận được gì ngoài sự lừa đảo và xảo trá. Họ (người Pakistan) nghĩ rằng các nhà lãnh đạo của chúng ta là những kẻ ngốc.”

Ông Trump viết:

"Họ cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ khủng bố mà chúng ta săn lùng ở Afghanistan, nhưng cũng chẳng giúp ích được bao nhiêu. Việc này sẽ không xảy ra nữa!"

Washington từ lâu đã cáo buộc Pakistan, đặc biệt là các cơ quan an ninh, đã nhắm mắt làm ngơ hoặc bí mật tiếp tay với nhóm Taliban ở Afghanistan và mạng lưới khủng bố Haqqani để thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới nhắm vào các lực lượng do Afghanistan và Hoa Kỳ dẫn đầu.

Phiến quân Taliban
Phiến quân Taliban

Islamabad bác bỏ những lời tố cáo rằng họ đã chứa chấp các phần tử nổi dậy Afghanistan và đổ lỗi cho các phần tử chủ chiến chống nhà nước là dùng nước láng giềng để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Pakistan.

Đáp lại dòng tweet của ông Trump, Ngoại trưởng Pakistan Khawaja Asif hôm thứ Hai tải lên trang Twitter của ông dòng chữ nói rằng nước ông "sẽ cho thế giới biết sự thật... sự khác biệt giữa sự thực và hư cấu."

Ủy ban an ninh quốc gia Pakistan, gồm các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự hàng đầu, sẽ mở một cuộc họp khẩn vào ngày thứ Tư 3/1 để thảo luận về tình hình sau dòng tweet của ông Trump.

Trung Quốc hôm thứ Ba 2/1 đã lên tiếng bênh vực Pakistan, nói rằng cộng đồng thế giới nên thừa nhận những "đóng góp xuất sắc" của đồng minh kiên cường ‘trong mọi tình huống’ của họ trong các nỗ lực chống khủng bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Pakistan đã có những nỗ lực và hy sinh rất lớn cho cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng thống Trump tiết lộ chính sách Nam Á của Mỹ hồi tháng 8 năm ngoái, trong đó tố cáo Pakistan là cung cấp "nơi ẩn náu an toàn" cho khủng bố.

Lúc đó, chính phủ Hoa Kỳ thông báo đóng băng 255 triệu đôla tiền viện trợ cho Pakistan, cho tới khi nào Pakistan ra tay đàn áp các phần tử cực đoan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG