Đường dẫn truy cập

Pakistan nghi máy bay không người lái của Mỹ giết 4 phần tử chủ chiến


Máy bay không người lái
Máy bay không người lái

Giới chức tình báo Pakistan cho biết một máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã tấn công giết chết 4 phần tử chủ chiến tại khu vực bộ tộc phía tây bắc, gần biên giới Afghanistan, đánh dấu vụ tấn công thứ nhì bằng phi đạn như vậy trong vòng 2 ngày.

Hôm thứ Ba, các giới chức cho biết máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã bắn phi đạn vào chiếc xe của nhóm chủ chiến gần Miran Shah, thị trấn chính tại khu vực bộ tộc Bắc Waziristan của Pakistan.

Một ngày trước đó, các nguồn tin an ninh Pakistan nói rằng một cuộc oanh kích của máy bay không người lái Mỹ đã giết chết 4 quân chủ chiến khác trong 1 chiếc xe gần thị trấn Wana, thị trấn lớn nhất của Nam Waziristan.

Hai vùng bộ tộc lớn vô luật pháp này, là cứ điểm của Taliban và phe chủ chiến liên kết với al-Qaida; đây là nhóm cũng có những hoạt động ngang qua biên giới, ở bên trong Afghanistan.

Được biết giới chức Hoa Kỳ chưa bao giờ công khai thừa nhận việc sử dụng máy bay không người lái nhằm vào quân nổi dậy ở bên trong lãnh thổ Pakistan, nhưng họ từng khẳng định riêng với nhiều cơ quan truyền thông về chuyện đó.

Người Pakistan vẫn than phiền là các cuộc tấn công như vậy vi phạm chủ quyền lãnh thổ của họ.

Vụ oanh kích gần đây nhất của máy bay không người lái trùng hợp với cuộc viếng thăm Islamabad của ông Marc Grossman, Ðặc sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan và Pakistan.

Theo dự liệu ông sẽ mở các cuộc thảo luận với những người đồng nhiệm Pakistan và Afghanistan vào ngày thứ Ba, nhằm điều hợp những nỗ lực để đánh bại quân Hồi giáo nổi dậy từ lâu vẫn hoạt động tại hai nước này.

Các giới chức Pakistan cho biết những nghi can chủ chiến đã kích nổ một trái bom gài bên đường, gần một chiếc xe chở binh sĩ Pakistan tại vùng Nam Waziristan, giết chết 2 người trên xe. Vụ tấn công xảy ra khi các binh sĩ đang tuần tiễu gần thành phố Ladha.

Trong lúc đó, một làn sóng bạo động tại cảng Karachi của Pakistan đã giết chết ít nhất 34 người từ hôm thứ Hai, khiến Bộ trưởng Nội Vụ Pakistan phải mau chóng tuyên bố chính phủ sẽ đưa ra “mọi hành động trong khả năng để tái lập hòa bình.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG