Đường dẫn truy cập

Pakistan trông chờ hưởng lợi từ thỏa thuận hạt nhân Iran


Thủ tướng Nawaz Sharif và Chủ tịch Tập Cận Bình. Với sự giúp đỡ của TQ, Pakistan hy vọng hưởng lợi từ thỏa thuận hạt nhân Iran.
Thủ tướng Nawaz Sharif và Chủ tịch Tập Cận Bình. Với sự giúp đỡ của TQ, Pakistan hy vọng hưởng lợi từ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Pakistan hy vọng sẽ là một trong những nước sớm được hưởng lợi ích của thỏa thuận hạt nhân mà Iran vừa đạt được với 6 cường quốc thế giới. Một dự án đường ống dẫn khí đốt đã bị khựng lại lâu nay theo dự kiến rút cuộc sẽ được hoàn tất và tiền của Trung Quốc sẽ góp phần rất nhiều cho việc đạt tới mục tiêu đó. Từ văn phòng Nam Á của đài VOA, thông tín viên Ayesha Tanzeem gửi về bài tường thuật.

Pakistan đã có kế hoạch xây dựng một đường ống để nhập khí đốt từ Iran từ nhiều năm nhằm giảm bớt sự thiếu hụt năng lượng trầm trọng.

Nhưng công tác xây đường ống dẫn đã bị khựng lại vì những biện pháp chế tài đối với Iran. Vì thế, Pakistan đã hoạch định một dự án song song với sự trợ giúp của Trung Quốc. Đó là một trạm khí đốt hóa lỏng, tức LNG, ở thành phố cảng Gwadar miền nam, với đường ống dẫn dài 700 kilomet tới các khu vực khác trong nước.

Dự án này dự kiến khởi sự vào tháng 10 và phải mất 30 tháng để xây dựng. Bộ trưởng dầu khí Pakistan Shahid Khaqan Abbasi nói đường ống dẫn này sẽ biến thành đường ống dẫn khí đốt giữa Iran và Pakistan.

“Ngay khi chúng tôi thấy các biện pháp chế tài được bãi bỏ hay sắp được bãi bỏ, thì chúng tôi chỉ cần xây thêm 80 kilomet đường ống nữa. Và đoạn đường này có thể hoàn tất trong khoảng 6 tháng”.

Bộ trưởng dầu khí Pakistan giải thích rằng việc tài trợ cho dự án này sẽ được cung cấp bởi cả Pakistan lẫn Trung Quốc, nhưng phần lớn là Trung Quốc.

“Đó là một dự án 2 tỷ đôla và 85% dự án được sự tài trợ của công ty EPC của Trung Quốc và 15% là của Bộ Dầu khí”.

Hải cảng này của Pakistan sẽ nằm ngay giữa Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan, một kế hoạch nhằm nối liền miền tây Trung Quốc với biển, giảm thiểu đáng kể thời gian và tổn phí để vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Trung Đông và châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG