Đường dẫn truy cập

Pakistan triệu hồi đại sứ tại Iran sau vụ xâm phạm không phận


Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos
Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos

Pakistan hôm 17/1 đã triệu hồi đại sứ tại Iran sau khi Iran xâm phạm không phận Pakistan trong hành động 'vi phạm trắng trợn' chủ quyền, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, khi vụ việc gây căng thẳng giữa hai nước Hồi giáo láng giềng.

Pakistan hôm 16/1 cho biết vụ vi phạm không phận, mà truyền thông nhà nước Iran cho biết là do tên lửa Iran nhắm vào hai căn cứ của nhóm chiến binh Jaish al Adl khiến hai trẻ em thiệt mạng.

Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian cho biết họ đã tấn công các chiến binh Jaish al Adl bằng ‘tên lửa và máy bay không người lái’ và cho biết họ không nhắm vào người dân Pakistan.

Pakistan chưa xác nhận bản chất của vụ xâm phạm, hoặc địa điểm của cuộc tấn công.

Cuộc tấn công chỉ nhằm vào ‘bọn khủng bố’, Ngoại trưởng Iran cho biết tại Davos, Thụy Sĩ, nơi ông tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ông nói rằng những mục tiêu này có liên quan đến Israel.

Các quan chức địa phương Pakistan cho biết hai trẻ em đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong các cuộc tấn công tên lửa gần biên giới Iran.

Đây là sự xâm phạm vô cớ và trắng trợn chủ quyền của Pakistan và là ‘không thể chấp nhận được’, bà Mumtaz Zahra Baloch, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Pakistan, cho biết và nói thêm rằng nước này bảo lưu ‘quyền đáp trả hành động bất hợp pháp này’.

Pakistan và Iran trong quá khứ đã có quan hệ khó khăn, nhưng các cuộc tấn công này là sự xâm nhập xuyên biên giới rõ ràng nhất trong những năm gần đây.

Các cuộc oanh kích vào Pakistan diễn ra một ngày sau các cuộc tấn công tương tự của Tehran bên trong các nước láng giềng khác là Iraq và Syria.

Baghdad đã triệu hồi đại sứ của mình ở Tehran sau khi truyền thông nhà nước Iran cho biết họ đã tấn công một trung tâm gián điệp của Israel.

Nhóm chiến binh Jaish al Adl trước đây đã tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng an ninh Iran ở khu vực biên giới với Pakistan.

Pakistan sẽ không cho phép đại sứ Iran, người đang về nước, quay lại Pakistan, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Pakistan ra tuyên bố cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG