Đường dẫn truy cập

Pakistan tiếp tục treo cổ các tử tù


Nhà tù ở Dera Ismail Khan, Pakistan.
Nhà tù ở Dera Ismail Khan, Pakistan.

Phớt lờ phản đối dâng cao từ giới hoạt động, nhà chức trách Pakistan hôm thứ Tư hành quyết 9 tử tù, nâng tổng số tù nhân bị treo cổ trên cả nước lên thành 48 người kể từ khi chính phủ phục hồi án tử hình từ tháng 12 năm ngoái.

Các giới chức cho hay các vụ treo cổ mới đây diễn ra tại các nhà giam ở Punjab, tỉnh đông dân nhất của Pakistan.

Các tử tù bị hành hình là những người bị tuyên án về tội khủng bố và giết người.

Hôm qua có 12 tù nhân nam bị xử tử, đa số ở Punjab. Đây là con số bị xử tử cao nhất trong một ngày kể từ khi chính phủ dỡ bỏ lệnh hoãn thi hành án tử hình.

Thủ tướng Nawaz Sharif của Pakistan phục hồi lại án tử hình sau vụ tấn công vào trường học ở Peshawar hôm 16/12 giết chết 134 trẻ em cùng với 16 nhân viên của trường. Phe Taliban ở Pakistan lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và thề quyết sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công như vậy nữa.

Chính phủ Pakisstan kể từ đó đã tăng cường các nỗ lực chống khủng bố và việc phục hồi án tử hình được nói là một phần trong chiến dịch ấy.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền trong và ngoài nước đã lên tiếng chỉ trích các vụ hành quyết ở Pakistan, yêu cầu chính phủ chấm dứt ngay lập tức. Họ nói rằng nhiều bản án tử hình là kết quả của các phiên xử sai trái và oan khiêng.

Ước tính có hơn 8 ngàn người lãnh án tử hình tại Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG