Đường dẫn truy cập

Pakistan tiến hành biện pháp ngăn chặn virut bại liệt sau lệnh hạn chế du hành


Một em nhỏ được cho uống chủng ngừa bại liệt ở Rawalpindi, Pakistan.
Một em nhỏ được cho uống chủng ngừa bại liệt ở Rawalpindi, Pakistan.
Pakistan nhanh chóng có biện pháp cố gắng kiềm chế virus bại liệt sau khi tổ chức Y tế Thế giới (WHO) áp đặt hạn chế du hành quốc tế đối với bất cứ ai đến từ quốc gia bị dịch bệnh này. Tại Rawalpindi, các nhân viên y tế đang làm việc với các phụ huynh đi tiêm chủng cho con của họ.

Pakistan đã ra lệnh tiêm chủng bại liệt bắt buộc đối với bất cứ ai ra khỏi bộ tộc vùng tây bắc, nơi tập trung virus này.

Tổ chức Y tế Thế giới đã áp đặt lệnh hạn chế du hành quốc tế đối với những người rời khỏi Pakistan mà không có giấy chứng nhận tiêm chủng, kể từ ngày 1/6.

Ông Nosherwan Khan, chủ một trạm xe buýt và thuộc Ủy ban Polio Plus của Pakistan, nói quyết định của WHO là một lời cảnh tỉnh.

“Họ phải làm gì đó, chính quyền Pakistan phải làm điều gì đó. Lệnh cấm du hành này giống như một sự chấn động đối với tất cả mọi người Pakistan và nó giúp họ mở mang, thực sự là rất nhiều”.

Pakistan có số ca bại liệt mới nhiều nhất trên thế giới. Hầu hết mọi người, giống như Sohail Qoreshi, hiểu được tầm quan trọng của chủng ngừa:

“Bại liệt là một bệnh dịch ở Pakistan và lây lan nhanh chóng. Các nhân viên y tế của chúng tôi phải làm việc rất vất vả, họ đã đến từng nhà với những liều thuốc nhỏ chống bại liệt. Bây giờ họ đang cung cấp thuốc nhỏ tại các trạm dừng xe buýt.”

Nhiều khu vực trong nước đã được tiêm chủng, khiến virus tập trung ở các khu vực bộ tộc bất ổn của Pakistan. Phe Taliban đã cấm các nỗ lực tiêm chủng ở đó vào năm 2012, nghĩa là khu vực này nằm ngoài khả năng tiếp cận của các nhân viên y tế. Bác sĩ Nima Saeed Abid của tổ chức Y tế Thế giới nói vấn đề sẽ không kết thúc cho tới khi việc tiêm chủng được thực hiện trở lại.

“Các bên trong xung đột nên có một biện pháp, hoặc tất cả các bên có ảnh hưởng trong khu vực này, phải ngồi lại với nhau và cho phép tiêm chủng cho những đứa trẻ này, bởi vì có quá nhiều đứa trẻ đã bị tê liệt, bị tật nguyền suốt đời vì một căn bệnh hoàn toàn có thể tránh được. Ý tôi là vấn đề sức khỏe là không thiên vị và các bên nên hiểu điều này.”

Có bằng chứng cho thấy bại liệt từ Pakistan đã tiến xa tận Ai Cập và Israel. Hiện mọi người ở đây, bao gồm cả người lớn, đều phải tiêm chủng như là một nỗ lực toàn cầu để xóa sạch căn bệnh tập trung vào một vài địa điểm cuối cùng mà bại liệt vẫn còn lây lan.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG