Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pakistan kêu gọi củng cố dân chủ


Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani
Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani

Thủ tướng Pakistan tuyên bố với các nhà lập pháp rằng họ cần phải chọn lựa giữa nền dân chủ hoặc chế độ độc tài, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng giữa chính phủ dân sự Pakistan và phe quân nhân.

Ông Yousuf Raza Gilani đã phát biểu trước Quốc hội Pakistan ngày hôm nay.

Ông nói với các nhà lập pháp rằng nền dân chủ cần phải tồn tại, bất kể kết quả cuộc điều tra liên quan tới một một bản ghi nhớ không có chữ ký, theo đó đề nghị Hoa Kỳ trợ giúp ngăn chặn quyền lực của quân đội, có như thế nào.

Một trong các đồng minh của Tổng thống Asif Ali Zardari đã đề xuất một nghị quyết tại quốc hội, cam kết ‘hoàn toàn đặt niềm tin’ vào giới lãnh đạo chính trị Pakistan. Dự luật này sẽ được đưa ra thảo luận đầu tuần tới.

Thủ tướng Gilani nói rằng nghị quyết không đi ngược lại bất kỳ cơ chế nào, kể cả ngành tư pháp lẫn quân đội. Thay vào đó, ông nói rằng dự luật ủng hộ tiến trình dân chủ và sự liên tục của thể chế đại nghị ở Pakistan.

Cuộc khủng hoảng giữa chính phủ và phe quân nhân xuất phát từ một bản ghi nhớ không có chữ ký, được cho là mưu tìm sự trợ giúp của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn một vụ đảo chính ở Pakistan.

Một ban điều tra do Tòa án Tối cao chỉ định đang xác minh nguồn gốc của bản ghi nhớ không có chữ ký, trong đó chính phủ dân sự Pakistan yêu cầu Hoa Kỳ giúp kiềm chế quân đội Pakistan, sau cuộc đột kích của Mỹ, triệt hạ Osama bin Laden hồi tháng Năm năm ngoái.

Văn phòng thủ tướng Gilani hôm qua bác bỏ một báo cáo nói rằng ông đã điện thoại cho Đại sứ Anh tại Islamabad, ông Adam Thompson, để kêu gọi Anh giúp ngăn chặn một cuộc đảo chính quân sự ở Pakistan ngay từ trong trứng nước.

Chính phủ Anh đã bác bỏ phúc trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG