Đường dẫn truy cập

Căng thẳng leo thang giữa quân đội và chính phủ dân sự ở Pakistan


Tư lệnh Quân đội Pakistan Pervez Ashfaq Kayani
Tư lệnh Quân đội Pakistan Pervez Ashfaq Kayani

Quân đội Pakistan cảnh cáo về những “hậu quả nghiêm trọng” sau những phát biểu của Thủ Tướng nước này, cho rằng các nhân vật đứng đầu quân đội và tình báo Pakistan đã có hành động vi hiến.

Trước đó trong tuần, Thủ Tướng Yousuf Raza Gilani đã được dẫn lời nói với báo mạng Nhân Dân Trung Quốc, rằng Tư lệnh Quân đội Pervez Ashfaq Kayani và Giám đốc Tình báo, Pakistan, là Thượng Tướng Ahmad Shuja Pasha, đã hành động bất hợp pháp khi trực tiếp đệ trình các đề xuất của họ lên Tòa án Tối cao liên quan tới một cuộc điều tra đang được xúc tiến.

Tòa tối cao Pakistan đang điều tra một thông tư nội bộ không có chữ ký, đã gây nhiều tranh cãi, yêu cầu Hoa Kỳ tiếp tay ngăn chận một cuộc đảo chánh quân sự tại Pakistan.

Thủ Tướng Gilani nói với tờ báo Trung Quốc rằng ông Kayani và ông Pasha lẽ ra phải tìm cách để được sự chấp thuận của chính phủ trước khi đệ trình các văn kiện của họ liên quan tới thông tư nội bộ lên Tòa án Tối cao.

Ông Gilani đưa ra nhận dịnh đó trong khi Tư lệnh Quân đội Kayani đang lưu viếng Trung Quốc.

Hôm nay, quân đội Pakistan nói rằng những lời bình luận của Thủ Tướng Gilani có “những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng mang nguy cơ dẫn tới những hậu quả tai hại cho đất nước.”

Trong khi đó, các giới chức cấp cao của chính phủ Pakistan hôm nay nói rằng Thủ Tướng Gilani đã bãi chức Bộ trưởng Quốc phòng Naeem Khalid Lodhi, cũng mang lon Thượng Tướng, về “cách hành xử sai trái”, liên quan tới vai trò của ông trong việc đệ trình các văn kiện liên hệ lên Tòa án tối cao.

Các diễn biến xảy ra trong ngày hôm nay nêu bật những căng thẳng ngày càng tăng giữa chính phủ dân sự Pakistan và quân đội nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG