Đường dẫn truy cập

Pakistan phá vỡ tổ tuyển mộ cho IS


Cảnh sát Pakistan canh gác bên ngoài một trung tâm huấn luyện cảnh sát sau khi nơi này bị các chiến binh tấn công ở Quetta, Pakistan, ngày 25 tháng 10 năm 2016.
Cảnh sát Pakistan canh gác bên ngoài một trung tâm huấn luyện cảnh sát sau khi nơi này bị các chiến binh tấn công ở Quetta, Pakistan, ngày 25 tháng 10 năm 2016.

Nhà chức trách Pakistan loan báo bắt được một nhóm 8 phần tử hiếu chiến điều hành một tổ tuyển mộ theo chỉ thị của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi Giáo có căn cứ tại Syria.

Một giới chức Pakistan ngày 17/11 cho biết là các lực lượng chống khủng bố trong một cuộc bố ráp đêm qua đã bắt những người này tại Lahore, thành phố lớn thứ hai của Pakistan và là thủ phủ của tỉnh Punjab đông dân cư.

Loan báo này cho biết là nhà cầm quyền cũng tịch thu được nhiều điện thoại di động, máy vi tính xách tay và những tài liệu tuyên truyền của Nhà nước Hồi Giáo.

Những người bị bắt đã tuyển mộ người trẻ để đưa họ một cách bất hợp pháp sang Syria qua ngả Afghanistan và Iran, là hai nước láng giềng của Pakistan có chung biên giới dài dễ qua lại.

Cơ quan chống khủng bố Pakistan cho biết các nghi can khai với các điều tra viên rằng họ đã đưa một số chiến binh không rõ bao nhiêu người sang Syria và sẵn sàng đưa các nhóm mới tuyển.

Các giới chức Pakistan nói trong vòng hai năm qua, họ đã bắt hàng trăm người hoạt động cho Nhà nước Hồi Giáo tại nhiều thành phố khác nhau, nhưng vẫn cho rằng nhóm Trung Đông này không có sự hiện diện có tổ chức tại Pakistan.

Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm trong vụ nổ bom vào tuần trước tại một ngôi đền Sufi ở một quận xa xôi thuộc tỉnh Baluchistan vùng tây nam Pakistan. Vụ đánh bom này làm hơn 50 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Vào cuối tháng 10, 3 tay đánh bom tự sát Nhà nước Hồi Giáo tấn công một trung tâm huấn luyện cảnh sát tại Quetta, thủ phủ của tỉnh, làm ít nhất 60 người mới được tuyển mộ thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Nhà nước Hồi Giáo mở các cuộc tấn công trong khu vực vào đầu năm 2015 sau khi lập căn cứ tại vùng biên giới xa xôi phía đông Afghanistan.

Tổ chức này gọi Afghanistan, Pakistan và nhiều phần ở Iran là tỉnh Khorasan của Nhà nước Hồi Giáo và nhận lệnh của các lãnh tụ tổ chức này tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG