Đường dẫn truy cập

Pakistan ký biên bản ghi nhớ về các tuyến đường tiếp liệu cho NATO


Xe chở tiếp liệu NATO tại cửa khẩu Chaman ở tỉnh Baluchistan
Xe chở tiếp liệu NATO tại cửa khẩu Chaman ở tỉnh Baluchistan

Các đường tiếp vận của NATO xuyên qua Pakistan

Các đường tiếp vận của NATO xuyên qua Pakistan:

- Một đường vượt qua đèo Khyber để đi đến Kabul.

- Một con đường khác chạy xuyên qua tỉnh Baluchistan đến Kandahar.

- Khoảng 1/3 hàng tiếp liệu của NATO dành cho Lực lượng Hỗ Trợ An ninh Quốc tế ISAF đi qua các con đường này.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói việc đóng cửa các con đường làm tốn thêm 100 triệu đô la mỗi tháng để chuyển vận hàng hóa bằng đường bộ xuyên Trung Á.

- Pakistan phong tỏa các đường tiếp tế, sau một cuộc oanh kích của lực lượng NATO do Hoa Kỳ dẫn đầu, giết nhầm 24 binh sĩ Pakistan gần biên giới Afghanistan hồi tháng 11 năm 2011.

Hôm qua, hằng trăm người ủng hộ đảng hồi giáo Jamaat- e-Islami đã tuấn hành tại thành phố càng Karachi ở miền nam Pakistan để phản đối việc mở lại tuyến đường tiếp tế đến Afghanistan.

Thành phố cảng miền nam này tiếp nhận các tiếp liệu sẽ tiếp tục được đưa tới Afghanistan.

Người biểu tình đã hô các khẩu hiệu bài Mỹ và mang theo những biểu ngữ với nội dung lên án việc mở lại tuyến đường tiếp liệu sau nhiều tháng đóng cửa.

Chủ tịch đảng Jamaat-e-Islami, ông Syed Munawar Hasan, nói rằng cuộc chiến chống khủng bố là của người Mỹ chứ không phải là cuộc chiến của người Pakistan.

Theo ông vì vậy Pakistan nên tách ra khỏi cuộc chiến này và Hoa Kỳ và Pakistan nên xét lại mối quan hệ giữa hai nước và Pakistan nên xem lại chính sách đối ngoại của nước mình và chính sách này phải là một chính sách độc lập.

Trước đây trong tháng, Islambad đã mở lại tuyến đường tiếp liệu cho NATO sau khi Washington xin lỗi về vụ vô tình sát hại 24 binh sĩ Pakistan hồi tháng 11 năm ngoái trong một cuộc tấn công của máy bay không người lái ở biên giới giữa Pakistan và Afghanistan.

Hoa Kỳ và Pakistan dự trù ký một văn kiện chính thức hóa việc NATO đưa tiếp liệu tới Afghanistan ngang qua lãnh thổ Pakistan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Moazzam Ahmed Khan nói với đài VOA hôm qua rằng Hoa Kỳ và Pakistan gần như đã hoàn tất các cuộc thảo luận ở cấp kỹ thuật và mỗi bên hiện nay đang tham gia vào các tiến trình nội ộ của mỗi nước. Ngày ký văn bàn này chưa được ấn định.

Ông Khan cho biết các cuộc thảo luận với các chính đảng của Pakistan và các bên liên quan nằm trong tiến trình mà chính phủ phải thực thi trước khi ký biên bản ghi nhớ.

Một số tổ chức theo chủ trương dân tộc và bảo thủ ở Pakistan phản đối quyết định của chính phủ mở lại các tuyến đường tiếp liệu cho các xe tải và container của NATO. Người phát ngôn nói Pakistan là một nước dân chủ và mọi bên có quyền bầy tỏ quan điểm của mình.

Tuần rồi, ông Kkhan tuyên bố tuyến đường tiếp liệu bị đóng cửa để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Pakistan. Ông cho rằng việc mở lại tuyến đường này không nhằm mục đích lấy thêm tiền của NATO

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG