Đường dẫn truy cập

Nhóm chủ chiến Pakistan dọa ngăn cản chương trình chích ngừa tê liệt cho trẻ em


Các giới chức Pakistan nói khoảng 200.000 trẻ em tại vùng đông bắc nước này sẽ không được chích vắcxin ngừa tê liệt vì đe dọa của các phần tử chủ chiến.
Ông Aftab Akbar Durrani, Bộ trưởng xã hội tại Khu vực bộ tộc do chính phủ liên bang quản lý nói với ban Urdu-Đài VOA hôm thứ Sáu rằng gần 150.000 trẻ em tại Bắc Waziristan và 100.000 em tại Nam Waziristan gặp nguy cơ không được chích ngừa trong chiến dịch bài trừ bệnh tê liệt trên toàn quốc kéo dài 3 ngày bắt đầu hôm thứ Hai.
Khu bộ tộc dọc theo biên giới Afghanistan là cứ địa của các phần tử chủ chiến có liên hệ với quân Taliban và al-Qaida.
Tháng trước, một nhóm chủ chiến đặt căn cứ tại Bắc Waziristan do Hafiz Gul Bahadur cầm đầu, đã cảnh cáo các toán y tế phục vụ chương trình bài tê liệt hãy tránh xa vùng bộ tộc, nếu không sẽ phải "gánh chịu những hậu quả."
Các phần tử chủ chiến tố cáo rằng những nỗ lực đó bị lợi dụng để thu thập thông tin cho máy bay không người lái Mỹ tấn công vào vùng này.
Nhóm chủ chiến này nhắc đến trường hợp của bác sĩ Shakil Afridi, người Pakistan, hiện đang ngồi tù vì đã tổ chức các chương trình tiêm chủng giả để giúp CIA thu thập mẫu DNA xác nhận sự có mặt của Osama bin Laden tại một khu nhà trong thành phố Abbottabad của Pakistan.
Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ giết thủ lãnh al-Qaida trong một cuộc đột kích bí mật hồi tháng 5 năm 2011.
Trước đây trong năm nay, một Tòa án Pakistan đã buộc tội bác sĩ Afridi về tội đã tiếp tay với các phần tử chủ chiến, một động thái bị Hoa Kỳ chỉ trích kịch liệt.
Pakistan là một trong 3 quốc gia trên thế giới nơi bệnh tê liệt vẫn hoành hành. Hai quốc gia còn lại là Afghanistan và Nigeria.
Tháng Hai vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới đã gạch tên Ấn Độ, nước láng giềng của Pakistan, ra khỏi danh sách các nước có dịch tê liệt sau khi không có ca nào được ghi nhận trong 1 năm. Trong cùng thời gian đó, Pakistan ghi nhận 180 trường hợp mắc bệnh tê liệt mới, cao hơn bất cứ quốc gia nào khác.
Sốt tê liệt thường lây nhiễm sang trẻ em ở những khu vực không có vệ sinh. Loại virút này tấn công hệ thần kinh trung ương, đôi khi gây nên tê liệt, teo cơ, dị dạng và tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG