Đường dẫn truy cập

Pakistan đình chỉ hoạt động của kênh truyền hình tư nhân hàng đầu


Nhân viên đài truyền hình Geo biểu tình phản đối Cơ quan Quản lý Truyền thông Điện tử Pakistan sau khi giấy phép hoạt động của đài Geo bị đình chỉ 22/5/14
Nhân viên đài truyền hình Geo biểu tình phản đối Cơ quan Quản lý Truyền thông Điện tử Pakistan sau khi giấy phép hoạt động của đài Geo bị đình chỉ 22/5/14
Cơ quan quản lý truyền thông nhà nước tại Pakistan đã tạm thời rút giấy phép hoạt động của một kênh truyền hình tư hàng đầu tại nước này vì đã cáo buộc cơ quan tình báo quân đội đầy thế lực đứng đằng sau việc mưu sát một trong những người dẫn tin hàng đầu của kênh này.

Cơ quan Quản lý Truyền thông Điện tử Pakistan cho biết “nhận thấy rất rõ những vi phạm của GEO News” và quyết định lập tức đình chỉ giấy phép hoạt động của kênh này trong 15 ngày.

Cơ quan này nói đã phạt tiền khoảng 100.000 đô la kênh truyền hình tư nhân này và tất cả các nhân viên của cơ quan được lệnh bảo đảm việc thi hành lệnh được đưa ra.

Kênh truyền hình GEO News đã ngưng hoạt động một ít lâu sau loan báo chính thức của nhà nước.

Việc đình chỉ hoạt động này là thách thức mới nhất đối với GEO News tiếp sau việc mưu sát ông Hamid Mir, người dẫn tin của đài vào tháng 4 năm nay. Ông Hamid Mir là người dẫn tin của một chương trình sinh hoạt chính trị được ưu chuộng nhất tại Pakistan.

Ông Mir được biết sống sót sau khi bị bắn 6 phát vào dạ dày và chân trong một cuộc tấn công tại thành phố cảng Karachi ở miền nam. Ít lâu sau cuộc tấn công, GEO News liên tục loan tin về những cáo buộc của ông Mir và gia đình là người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Pakistan, ISI, đã hoạch định cuộc tấn công.

Đài truyền hình này đã bị truyền thông chỉ trích vì đã vượt quá những chuẩn mực báo chí và đạo đức, nhưng giới truyền thông đã mạnh mẽ chống lại những nỗ lực đóng cửa GEO News. Các người bênh vực tự do báo chí trong và ngoài nước cho rằng cơ quan tình báo Pakistan được tự do bác bỏ những cáo buộc nhưng không nên kiểm duyệt truyền thông.

Ông Abid Suleri, một nhà phân tích xã hội, là giám đốc điều hành của Viện Chính sách Phát triển Bền vững nói:

“Có thể nói rằng có lẽ bất cứ kênh nào khi tường trình có thể không tuân theo một số thủ tục hoạt động tiêu chuẩn và có thể vượt quá những giới hạn này, hay có thể không theo đúng đạo đức của nghề làm báo, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta bắt đầu đóng cửa các kênh truyền hình. Do đó có lẽ chúng ta nên chống lại bất cứ nỗ lực nào đóng cửa bất cứ kênh truyền hình lớn hay nhỏ nào.”

Lệnh đình chỉ hoạt động hôm thứ Sáu của cơ quan quản lý truyền thông được ban hành để đáp ứng với một kiến nghị chính thức của Bộ quốc phòng Pakistan yêu cầu hủy bỏ quyền phát hình của kênh GEO News ,quân đội cho rằng đã đưa ra một “chiến dịch gian dối và tai tiếng chống lại ISI và các nhân viên của cơ quan này.”

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây của Đài VOA, ông Hamid Mir, người dẫn tin bênh vực tường trình của GEO về việc tấn công ông:

“Tôi đã thông báo cho ban quản lý của tôi không phải một lần mà nhiều lần là có những phần tử của một cơ quan tình báo âm mưu sát hại tôi. Tôi đã viết cho họ tên những người này và đó là lý do tại sao GEO News đề cập đến những tên này.”

Quân đội bác bỏ những cáo buộc là ISI không có liên hệ gì đến việc mưu sát ông Mir. Đã có những cáo buộc là cơ quan tình báo quân đội Pakistan đứng đằng sau những cuộc tấn công các nhà báo tại Pakistan.

Trong khi đó, trong một động thái chưa từng có trước đây, kênh truyền hình này cho biết đang kiện cơ quan tình báo cùng với hai tổ chức có liên hệ đến nhà nước vì “bêu xấu” GEO và cáo buộc kênh này là có một kế hoạch “chống Pakistan.”

Trong một thông báo pháp lý gởi ISI, kênh truyền hình GEO News yêu cầu ISI công khai xin lỗi trong vòng hai tuần lễ và bồi thường 500 triệu đô la thiệt hại. Kênh này cáo buộc là hàng ngàn nhân viên của đài không những bị quấy nhiễu nhưng cũng bị tấn công và tra tấn tại các nơi ở Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG