Đường dẫn truy cập

Pakistan nói không dính líu tới những phần tử khủng bố ở Tân Cương


Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Rabbani Khar tại Đại sứ quán Pakistan ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 24/8/2011
Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Rabbani Khar tại Đại sứ quán Pakistan ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 24/8/2011

Ngoại trưởng Pakistan phủ nhận cáo giác của một số giới chức Trung Quốc cho rằng nước bà dính líu tới những vụ tấn công khủng bố hồi tháng trước trong vùng Tân Cương của Trung Quốc. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hồi cuối tháng 7, hai quả bom phát nổ trên đường phố ở thành phố Kashgar trong vùng Tân Cương. Những vụ nổ này được tiếp nối với những vụ rối loạn gây chết người. Bạo động đã gây tử vong cho ít nhất 19 người, kể cả 5 kẻ tấn công, và gây thương tích cho hơn 40 người khác.

Lúc đó, chính quyền Kashgar đưa ra một thông cáo nói rằng kẻ cầm đầu đường dây khủng bố đã được huấn luyện tại một doanh trại ở Pakistan của Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, gọi tắt là ETIM. Đây là một tổ chức mưu tìm độc lập cho Tân Cương và bị Trung Quốc cấm hoạt động.

Ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar đang đi thăm Trung Quốc. Bà cho biết các giới chức Trung Quốc đã nói rõ với bà là Bắc Kinh không hề tố cáo nước bà đứng đàng sau những vụ tấn công ở Tân Cương.

Ông Khar nói: "Thông cáo cho rằng Pakistan có dính líu bằng cách này hay cách khác là không đúng sự thật và không phải do chính phủ Trung Quốc đưa ra."

Bà Khar cũng cho biết Pakistan đã làm việc với Trung Quốc về vấn đề Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan và sẵn sàng làm nhiều hơn nữa.

Bà Khar nói: "Nếu quí vị hỏi ETIM có căn cứ ở Pakistan hay không? Tôi xin thưa là chúng tôi không biết. Và nếu có vấn đề như vậy về nhóm này thì như tôi vừa nói một cách rõ ràng là chúng tôi muốn hợp tác thêm nữa để bảo đảm và chúng tôi đã hợp tác về vấn đề nhóm này bên trong Pakistan.

Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan qui tụ những người sắc tộc Uighur ở Tân Cương."

Ông Alexander Cooley, giáo sư chính trị học của Đại học Barnard ở Mỹ, cho biết sự hiện diện của ETIM ở Pakistan, nếu có, không phải là một vấn đề thuộc ưu tiên hàng đầu của giới hữu trách ở Pakistan.

Ông Cooley nói: 'Tôi nghĩ rằng quân đội Pakistan và cơ quan tình báo liên quân của nước này không có những mối liên hệ với các nhóm của người Uighurs giống như liên hệ với các nhóm Hồi giáo khác, những nhóm mà Pakistan tiếp tục duy trì quan hệ."

Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Khar đến Trung Quốc kể từ khi nhậm chức hồi tháng 7. Bà mô tả mối quan hệ Trung Quốc-Pakistan “vượt trội bất kỳ hai chính phủ nào”. Bà nói rằng tình hữu nghị của hai nước đã đứng vững qua những áp lực của thời gian và đặc biệt là đã thay đổi để thích nghi với môi trường khu vực và toàn cầu.

Bà Khar là nữ ngoại trưởng đầu tiên của Pakistan, và với độ tuổi 33, là ngoại trưởng trẻ nhất của nước này.

Hôm nay, bà Khar đã hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và ngoại trưởng Dương Khiết Trì.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 60 năm Trung Quốc và Pakistan thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông Dương Khiết Trì ca ngợi quan hệ giữa hai nước là “quan hệ đối tác chiến lược chất lượng cao” và tình hữu nghị giữa đôi bên là vô cùng thắm thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG