Đường dẫn truy cập

'Bạo động Tân Cương do phần tử cực đoan được huấn luyện ở Pakistan'


Một người đàn ông Uighur ngồi dưới bức tượng của lãnh tụ Mao Trạch Ðông ở Kashgar
Một người đàn ông Uighur ngồi dưới bức tượng của lãnh tụ Mao Trạch Ðông ở Kashgar

Các giới chức địa phương Trung Quốc quy cho các phần tử cực đoan Hồi giáo được huấn luyện tại Pakistan đã gây ra các vụ bạo động mới đây tại vùng Tân Cương bất ổn của Trung Quốc.

Giới hữu trách thành phố Kashgar hôm nay nói rằng một nhóm người mà họ gọi là "các phần tử khủng bố có vũ trang" đã tấn công một nhà hàng trong thành phố ngày hôm qua, giết chết chủ nhà hàng và một người hầu bàn, sau đó đã nổi lửa đốt nhà hàng.

Giới hữu trách địa phương nói rằng những kẻ tấn công sau đó bắt đầu đâm chém người bừa bãi trên đường phố, giết chết 4 người và làm bị thương ít nhất 12 người.

Trong một thông cáo đăng trên trang web của chính quyền thành phố, các giới chức nói rằng cảnh sát hạ sát 5 hung thủ và bắt giữ 4 tên khác.

Các giới chức nói rằng những tên bị bắt giữ khai là bọn chúng đã được huấn luyện chế tạo bom và vũ khí tại các trại huấn luyện của Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan trước khi chúng xâm nhập vào Trung Quốc.

Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan là một tổ chức bị cấm hoạt động tìm cách đòi độc lập cho Tân Cương, nơi mà người sắc tộc Uighur từ lâu nay vẫn uất hận sự cai trị của Trung Quốc.

Các giới chức ở Kashgar không đưa ra bằng chứng cho những cáo buộc, không thể xác minh được qua các nguồn tin độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG