Đường dẫn truy cập

TQ tuyên án tử hình 4 người Uighur vì vụ bạo động ở Tân Cương


Lực lượng an ninh Trung Quốc (phải) tại lối vào khu phố của người sắc tộc Uighur ở Urumqi, Tân Cương
Lực lượng an ninh Trung Quốc (phải) tại lối vào khu phố của người sắc tộc Uighur ở Urumqi, Tân Cương

Các tòa án ở Trung Quốc đã tuyên án tử hình cho 4 người sắc tộc Ughiur thiểu số sau những vụ tấn công gây chết người trong vùng Tân Cương có nhiều biến động. Những phiên tòa xét xử những người này đã bị các nhóm áp lực chỉ trích vì họ cho rằng các nghi can đã bị giới hữu trách Trung Quốc tra tấn để buộc nhận tội tham gia vụ bạo động hồi tháng 7 gây tử vong cho 32 người. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Peter Simpson của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Trung Quốc đã nhanh chóng bênh vực cho các bản án tử hình tuyên cho 4 người bị xét là can tội sát nhân, phóng hỏa và tham gia một tổ chức khủng bố sau vụ rối loạn hồi tháng 7 ở Tân Cương.

Hai người Uighur khác bị tuyên án 19 năm tù vì dính líu tới những vụ tấn công ở Kashgar và Hotan.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế nói rằng 4 người đó bị tra tấn để thú tội và không được tiếp xúc với luật sư.

Phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận tố cáo vừa kể và nói rằng các nghi can đó được xét xử một cách công bằng và xứng đáng nhận được sự trừng trị nghiêm khắc.

Bà Khương Du cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục sử dụng pháp luật để kiên quyết trấn áp những thành phần có âm mưu chia cắt đất nước và những phần tử khủng bố. Bà nói thêm rằng luật pháp đang được sử dụng để bảo vệ an ninh quốc gia cùng với sự phát triển và đoàn kết của mọi người Trung Quốc không phân biệt sắc tộc ở Tân Cương.

Bắc Kinh nói rằng những vụ tấn công được tổ chức bởi những phần tử cực đoan của người Uighur muốn thành lập một nước Hồi giáo độc lập lấy tên là Đông Turkestan.

Trong những tháng vừa qua Tân Cương đã xảy ra những vụ tấn công bạo động mà giới hữu trách nói thủ phạm là những phần tử cực đoan.

Một trạm cảnh sát ở Hotan bị một đám đông tấn công hồi trung tuần tháng 7, gây tử vong cho 15 người.

15 người khác bị thiệt mạng ở Kashgar trong một vụ nổ và khi một chiếc xe tải của người Uighur tông vào những người đi bộ, phần lớn là người Hán.
Hai người Uighur bị cảnh sát vũ trang Trung Quốc bắn chết.

Đó là vụ bạo động dữ dội nhất ở Tân Cương kể từ khi những vụ rối loạn vì lý do sắc tộc xảy ra ở thủ phủ của khu vực này là thành phố Urumqi hồi năm 2008. Trong vụ rối loạn này có 200 người, phần lớn là người Hán, đã bị thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa hai nhóm sắc tộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG