Đường dẫn truy cập

Pakistan trục xuất huấn luyện viên quân sự Anh


Quan hệ giữa Paksitan với Phương Tây đã xấu đi sau chiến dịch quân sự của Mỹ giết chết Osama bin Laden tại Abottabad hồi tháng 5 vừa qua
Quan hệ giữa Paksitan với Phương Tây đã xấu đi sau chiến dịch quân sự của Mỹ giết chết Osama bin Laden tại Abottabad hồi tháng 5 vừa qua

Pakistan đã yêu cầu Anh rút về nước một số huấn luyện viên quân sự, một đòi hỏi được đưa ra sau khi lực lượng đặc biệt Mỹ giết chết thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden hồi tháng trước.

Một phát ngôn viên của đại sứ quán Anh ở Islamabad, ông George Sheriff, hôm nay nói rằng chính phủ Pakistan đã yêu cầu triệt thoái tạm thời một số toán huấn luyện quân sự Anh, viện “những quan tâm về an ninh.”

Người phát ngôn Pakistan không cho biết thêm chi tiết.

Vụ việc này đã được nhật báo The Guardian tường trình trước đó hôm Chủ nhật.

Tờ báo Anh này nói có ít nhất 18 cố vấn quân sự Anh đang bị trục xuất ra khỏi Pakistan.

Tờ báo nói rằng các huấn luyện viên đó nằm trong một chương trình tốn kém 24 triệu đôla để huấn luyện Lực lượng biên phòng phi quân sự tại tỉnh Baluchistan ở Tây-Nam Pakistan.

Tờ The Guardian nói các huấn luyện viên đã được điều đến Pakistan hồi cuối tháng 8 năm ngoái, và lẽ ra duy trì tại đó cho tới năm 2013.

Việc triệt thoái một số huấn luyện viên Anh diễn ra sau khi các giới chức quân sự Mỹ xác nhận hồi tuần trước, rằng phần lớn các huấn luyện viên Mỹ phái đến Pakistan để tiếp tay với quân đội nước này chiến đấu chống khủng bố đã rời Pakistan theo yêu cầu của chính phủ nước này.

Các giới chức Pakistan, yêu cầu không nêu danh tính, nói rằng trong số 130 huấn luyện viên, khoảng 90 người sẽ được gửi trả về nước.

Quan hệ giữa Paksitan với Phương Tây đã xấu đi sau chiến dịch quân sự của Mỹ giết chết Osama bin Laden tại thành phố Abottabad hôm 2 tháng Năm.

Giới lãnh đạo Pakistan đã chỉ trích chiến dịch này là một vi phạm đối với chủ quyền của Pakistan, và cảnh cáo Mỹ chớ nên thực hiện các hành động đơn phương như thế trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG