Đường dẫn truy cập

Pakistan, Afghanistan đối đầu với mối đe doạ IS


Nhan viên an ninh khiêng xác một nghi can chủ chiến bị bắn chết trong một cuộc chạm súng ở ngoại ô thành phố Lahore
Nhan viên an ninh khiêng xác một nghi can chủ chiến bị bắn chết trong một cuộc chạm súng ở ngoại ô thành phố Lahore

Có các dấu hiệu tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách xâm nhập hàng ngũ các phần tử chủ chiến đang hoạt động ở Pakistan. Phe Taliban ở Afghanistan đã đáp lại kế hoạch bành trướng của nhóm này ở Nam Á bằng cách đề nghị cái dường như là một liên minh lỏng lẻo. Các giới chức an ninh nói Pakistan đang chuẩn bị đối phó với mối đe doạ bởi vì đã có kinh nghiệm chống chủ chiến kéo dài cả thập niên, theo như bài tường thuật của thông tín viên VOA Ayaz Gul từ Islambabad.

Các tài liệu tuyên truyền Nhà nước Hồi giáo được dịch qua ngôn ngữ địa phương đã được phát hiện ở nhiều nơi thuộc miền tây bắc Pakistan và các tỉnh biên giới giáp với Afghanistan trong mấy tuần vừa qua, khơi ra những mối quan ngại rằng nhóm này đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng đến một khu vực vốn đã chịu sự hoành hành của các cuộc nổi dậy hồi giáo.

Các giới chức Hoa Kỳ và Pakistan đã hạ giảm tầm quan trọng của các bản tin này là hành động của các cá nhân bị ảnh hưởng của mạng truyền thông xã hội và nói họ chưa xác nhận được dấu ấn của IS ở Afghanistan hay Pakistan.

Các giới chức an ninh Pakistan nói những vụ tấn công quân sự được tăng cường mới đây, nhất là ở quân bộ tộc bắc Waziristan gần biên giới Afghanistan nhắm mục tiêu ngăn chặn các mạng lưới chủ chiến như Nhà nước Hồi giáo thiết lập ảnh hưởng hoặc trợ giúp cho phe Taliban ở Pakistan, trong khi phần lớn lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo rút ra khỏi Afghanistan.

Phát ngôn viên quân đội, Thiếu tướng Asim Saleem Bajwa nói với đài VOA rằng các cơ chế an ninh quốc gia đã được yêu cầu bảo đảmg rằng những diễn biến ở Trung Đông không gây phương hại cho các nỗ lực chống chủ chiến đang tiếp diễn trong nước. Ông nói:

“Trong thế giới toàn cầu hoá ngày nay, mọi thứ đều có ảnh hưởng dây chuyền domino. Nó có thể lan ra khắp nơi và ra khắp thế giới. Chúng ta sẽ theo dõi rất cẩn thận tất cả những diễn biến trong khu vực mà chúng tôi sống, hoặc ngoài khu vực, và chúng ta tiến hành các biện pháp thích ứng. Chúng ta sẽ bảo đảm rằng không một phần tử khủng bố nào thực hiện các hoạt động khủng bố trong nước và bọn chúng không sử dụng lãnh thổ của chúng ta để tiến hành bất cứ hoạt động ở nơi nào khác.”

Trong khi một nhóm phân nhánh của Taliban ở Pakistan loan báo trung thành với Nhà nước Hồi giáo, tổ chức chống Pakistan có liên hệ với al-Qaida đã không làm như thế.

Tuần này, một thông cáo của thủ lãnh đang bị truy nã của Taliban ở Pakistan, ông Maulvi Fazlullah, ca ngợi các trận đánh của Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq và hứa sẽ giúp “anh em Hồi giáo” của họ nếu được yêu cầu. Nhưng ông này lập lại sự trung thành của nhóm vẫn dành cho thủ lãnh của Taliban ở Afghanistan là Mullah Omar. Ông ta cũng khuyến cáo Nhà nước Hồi giáo chớ nên vội vàng tuyên bố mọi người là bất trung thành và xử tử họ.

Nhà bỉnh bút Pakistan Zahid Hussain nói Nhà nước Hồi giáo chủ yếu đã thủ lợi từ các tình hình hỗn loạn và các cơ chế nhà nước đang sụp đổ ở Iraq và Syria. Ông nói Pakistan có một cơ chế an ninh vững mạnh đã ngăn chặn được al-Qaida và Taliban ở Pakistan hay TTP áp đặt chủ thuyết cực đoan của họ ở nước này:

“Al-Qaida đã hoạt động ở đây quá lâu và họ cũng đã tuyên chiến với nhà nước Pakistan. Nhưng tôi nghĩ nhà nước Pakistan vẫn còn mạnh để đối đầu với thách thức này. Ngay cả al-Qaida hay TTP cũng chưa bao giờ có khả năng thực sự len lỏi được vào hàng ngũ người Pakistan bình thường. Vì thế, nếu ISIS có thế vững hơn ở nước này, chúng ta có thể thấy tình trạng khủng bố gia tăng, nhưng bọn họ sẽ không có khả năng thực hiện những việc giống như họ đã làm ở Trung Đông. Nhưng chắc chắn nếu một số nhóm chủ chiến Pakistan gia nhập hàng ngũ hoặc thống nhất dưới lá cờ của ISIS thì chúng ta có thể thấy đổ máu thêm ở nước này.”

Giới chỉ trích tin rằng nếu không khai triển một sách lược chống khủng bố dài hạn hữu hiệu, những nước như Pakistan sẽ vẫn bị phơi bày trước sự can dự của các lực lượng quá khích như Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG