Đường dẫn truy cập

Điểm một số phim được đề cử Oscar năm nay


Natalie Portman trong phim Black Swan
Natalie Portman trong phim Black Swan

Vào lúc chẳng bao lâu nữa sẽ đến ngày phát giải Oscar, ban tổ chức loan báo số phim dự tranh về hình ảnh hay nhất tăng gấp đôi, từ 5 lên 10 bộ; khiến cho các nhà báo chuyên phê bình điện ảnh ở vào thế khó xử, không biết chọn ai bỏ ai. VOA giới thiệu 5 bộ phim có nhiều hy vọng nhất.

Don Cobb thủ vai chính trong bộ phim “Inception”, Sự Khởi Đầu, của đạo diễn Chris Nolan. Trong vai này, anh đi đánh cắp các bí mật công nghiệp bằng cách tạo ra một thế giới của giấc mơ, đưa đối tượng vào giấc mơ đó để khai thác những bí mật của đối tượng. Bộ phim tấn công vào tiềm thức của con người.

Ngoài chuyện được đề cử là phim có hình ảnh hay nhất, “Inception” còn được đề cử 7 giải khác, trong đó đó kịch bản, nhiếp ảnh, và kỹ thuật vi tính.

Tuy có pha trộn giữa bí mật, hành động, kinh hoàng và nhân vật có chuyển biến tư tưởng; bộ phim bị chê là có nhiều chỗ khó hiểu, làm khán giả không biết đâu là sự thật, đâu là tiềm thức.

Sự chỉ trích này cũng tương tự với “Black Swan”, Thiên Nga Đen, của đạo diễn Darren Aronofsky. Ngoài hình ảnh đẹp nhất, bộ phim cũng được đề cử giải đạo diễn xuất sắc nhất.

Câu chuyện về Nina, nữ vũ công ballerina lúc nào cũng cho rằng mình đang bị những kẻ thù giấu mặt truy đuổi, bên cạnh đó là đầy những nút thắt bất ngờ khác khiến cho người xem rất khó theo dõi. Aronofsky để cho khán giả tiếp tục suy đoán cho đến phút chót.

Phải công nhận “Black Swan” có nhiều cảnh rất hay, nhạc lạ và trang phục hết chỗ chê. Natalie Portman, trong vai nữ công Nina, cũng được đề cử giải nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Bộ phim được báo chí nói đến nhiều nhất là “The King's Speech”, Bài Diễn Văn Của Vua, nói về nhà vua George VI của Anh phải chống chỏi về tật cà lăm, vào lúc sắp sửa phải lên tiếng trước quốc dân trong thời gian thế chiến thứ hai sắp sửa nổ ra.

Bộ phim của dạo diễn Tom Hooper được đề cử 12 giải Oscar; trong đó nhà vua do Colin Firth đóng được đề cử giải nam diễn viên xuất sắc nhất; và Geoffrey Rush, người giúp nhà vua khắc phục tật nói lắp, được đề cử giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

“The Social Network”, Mạng Xã Hội, là tác phẩm của đạo diễn David Fincher và người viết kịch bản Aaron Sorkin. Nội dung nói về Mark Zuckerberg, người lập ra Facebook và sự thành công đến chóng mặt của ông này, mặc dù sự thành công đó có nghi vấn về đạo đức.

Diễn viên Jesse Eisenberg, thủ vai nhân vật thiên tài của trang mạng xã hội, được đề cử giải nam diễn viên xuất sắc nhất. Chắc chắn giới trẻ và những người sử dụng Facebook sẽ ủng hộ phim này. Nhưng liệu như vậy có đủ để trao giải hay không?

Cuối cùng là “The Fighter” (Tay Đấu) của đạo diễn David O Russel, bộ phim được dựa vào một câu chuyện thật ngoài đời, nói về một võ sĩ quyền Anh đã khắc phục nhiều nghịch cảnh để đoạt giải.

“The Fighter” được đề cử 7 giải, với các diễn viên hay, những cảnh đẹp, nhất là những cảnh đánh quyền Anh.

Nhưng phim này không đậm chất xi nê như “Inception” hoặc “Black Swan”, và không có những cảnh thời thượng như “The Social Network.”

Cuối cùng, không bộ phim nào dự tranh Oscar năm nay có ưu thế vượt trội hơn các đối thủ, và chúng ta chỉ còn biết chờ giờ phút mở bao thư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG