Đường dẫn truy cập

'The Artist' đoạt giải phim xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar


Từ trái: Michel Hazanavicius với giải thưởng đạo diễn xuất sắc cho phim 'The Artist', Berenice Bejo và Jean Dujardin với các giải thưởng cho nam diễn viên xuất sắc nhất sau lễ trao giải Oscar lần thứ 84 tại Hollywood, ngày 26/2/2012
Từ trái: Michel Hazanavicius với giải thưởng đạo diễn xuất sắc cho phim 'The Artist', Berenice Bejo và Jean Dujardin với các giải thưởng cho nam diễn viên xuất sắc nhất sau lễ trao giải Oscar lần thứ 84 tại Hollywood, ngày 26/2/2012

The Artist, cuốn phim vinh danh thời kỳ đầu của Hollywood, đã đoạt các giải cao nhất tại lễ trao giải Oscar tại Los Angeles tối qua. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Mike O’Sullivan, cuốn phim của Pháp thắng 5 giải, trong đó có hai giải lớn là phim xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Nhà làm phim người Pháp Michel Hazavanicius đoạt giải Oscar về đạo diễn cho phim The Artist, trong khi tài tử Jean Dujardin, đóng vai ngôi sao phim câm về chiều, đã đoạt giải nam diễn viên xuất sắc nhất. Cuốn phim gần như câm hoàn toàn này và tài tử thủ vai chính nói nếu như nhân vật của ông có thể nói được, thì ông sẽ nói như thế này cho giải Oscar.

Tài tử Dujardin nói bằng tiếng Pháp, cảm ơn rất nhiều và tôi yêu quý vị.

Cuốn phim cũng đoạt các giải về thiết kế y phục và nhạc nền cho phim.

Đó là lời xướng danh đoạt giải của tài tử nổi tiếng Tom Cruise.

The Artist là cuốn phim câm đầu tiên đoạt giải Oscar về phim xuất sắc nhất kể từ năm 1929.

Meryl Streep được giải nữ tài tử xuất sắc nhất nhờ vai cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong cuốn phim The Iron Lady. Phim này còn đoạt giải Oscar về hóa trang. Đây là lần thứ 17 Meryl Streep được đề cử và là lần thứ ba bà đoạt giải Oscar. Lần trước đây nhất là vào năm 1983 cho cuốn phim Sophie’s Choice. Ở hậu trường, nữ diễn viên 62 tuổi này mô tả cảm xúc của bà khi đoạt giải Oscar trong một năm đầy cạnh tranh, với các nữ diễn viên trẻ tuổi hơn.

Nữ diễn viên Meryl Streep nói: “Tôi hết sức vui mừng. Y như tôi trở lại thành một đứa bé con. Ý tôi muốn nói là khi tôi đoạt giải này, cách đây 30 năm. Hai trong số những nữ tài tử được đề cử kỳ này còn chưa sinh ra đời.”

Christopher Plummer đoạt giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất qua vai trò một người cha đã luống tuổi sau khi vợ chết thú nhận rằng mình đồng tính luyến ái. Năm nay đã 82 tuổi, Plummer là diễn viên lớn tuổi nhất từng đoạt giải Oscar. Ở hậu trường, Plummer nói rằng ông chỉ trẻ hơn bức tượng Oscar nổi tiếng có 2 tuổi, vì bức tượng bắt đầu được dùng để trao các giải vào năm 1929.


Tài tử Plummer bông đùa hỏi tượng này đã ở nơi nào trong suốt cuộc đời ông. Và ông thú nhận là ngay từ khi mới lọt lòng mẹ, ông đã tập dượt bài diễn văn “cảm ơn” tại lễ trao giải Oscar.



Nữ diễn viên Octavia Spencer đoạt giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai trò trong phim The Help mô tả một nữ gia nhân ở miền nam Hoa Kỳ vào thập niên 1960. Ở hậu trường, Spencer nói bà hy vọng việc bà thắng giải sẽ mở các cánh cửa cho các nữ diễn viên da mầu khác.

Bà Spencer nói: “Và khi nói da màu, tôi không chỉ muốn nói là người Mỹ gốc Phi châu. Tôi muốn nói cả người Ấn Độ, người Mỹ bản thổ, người Mỹ gốc Latinh, người Mỹ gốc Á Châu. Tôi hy vọng rằng theo một cách nào đó, tôi có thể là một ngọn lửa hy vọng.”

Cuốn phim giả tưởng Hugo của Martin Scorcese đoạt 5 giải Oscar – tất cả đều thuộc các hạng mục kỹ thuật – về hình ảnh, chỉ đạo nghệ thuật, biên tập âm thanh, phối âm và hiệu ứng đặc biệt.

Cuốn phim A Separation của Iran được trao giải phim nước ngoài xuất sắc nhất. Ở hậu trường, nhà làm phim Ashghar Farhadi nói khi cuốn phim về gia đình của ông được đề cử, một số người trong chính phủ Iran lấy làm vui mừng, trong khi những người khác im lặng, và một số người không hài lòng.

Nhà đạo diễn bầy tỏ bằng tiếng Farsi rằng điều quan trọng đối với ông là người dân Iran vui mừng về việc ông đoạt giải. Giải Oscar dành cho phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất về tay phim Saving Face, nói về các nỗ lực giúp phụ nữ ở Pakistan mà mặt mày đã bị làm xấu xí trng các vụ tạt át-xít. Sharmeen Obaid- Chinoy, nhà sản xuất cuốn phim tài liệu này cùng với Daniel Junged đã vinh danh nhà giải phẫu và các phụ nữ được mô tả trong phim/

Cuốn phim lãng mạn Midnight in Paris của Woody Allen đoạt giải Oscar về sáng tác truyện phim xuất sắc nhất, và phim The Descendants, một phim tình cảm gia đình có bối cảnh ở Hawaii, đoạt giải chuyển thể truyện phim xuất sắc nhất.

Diễn viên hài Billy Crystal là người dẫn chương trình trao giải tại Hí viện Kodak ở Hollywood

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG