Đường dẫn truy cập

Ông Trump và bà Clinton tranh luận lần thứ nhì trước bầu cử


Ứng cử viên Donald Trump bên Ðảng Cộng hòa và ứng cử viên Hillary Clinton bên Ðảng Dân chủ tại cuộc tranh luận tổng thống lần thứ nhì diễn ra tại Đại học Washington ở thành phố St. Louis, bang Missouri, ngày 9 tháng 10 năm 2016.
Ứng cử viên Donald Trump bên Ðảng Cộng hòa và ứng cử viên Hillary Clinton bên Ðảng Dân chủ tại cuộc tranh luận tổng thống lần thứ nhì diễn ra tại Đại học Washington ở thành phố St. Louis, bang Missouri, ngày 9 tháng 10 năm 2016.

Cuộc tranh luận thứ nhì giữa hai ứng cử viên tổng thống – ông Donald Trump bên Ðảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton bên Ðảng Dân chủ -- diễn ra hai ngày sau khi một video năm 2005 được báo chí công bố, trong đó ông Trump bình luận tục tĩu về phụ nữ. Trong cùng ngày trang WikiLeaks tung ra một loạt email đánh cắp từ một cố vấn hàng đầu của bà Clinton, trong đó có những thông tin cho thấy hình như bà Clinton có những quan điểm khác biệt hoàn toàn với những gì bà đưa ra trong cuộc vận động tranh cử năm nay.

Trong cuộc tranh luận quyết liệt được tổ chức theo hình thức mít tinh cử tri, ông Trump nói ông sẽ chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra về cách bà Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân đã đẩy an ninh quốc gia vào chỗ nguy hiểm trong thời gian bà làm ngoại trưởng cho chính quyền của Tổng thống Barack Obama từ năm 2009 đến năm 2013.

Cuộc tranh luận khởi đầu khá lạnh lùng khi hai ứng cử viên cho cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 chào nhau nhưng không bắt tay nhau như truyền thống.

Cuộc tranh luận nhanh chóng đi vào tranh cãi gay gắt về một video quay năm 2005 được báo chí công bố hôm thứ Sáu, trong đó có tiếng nói của ông Trump dùng những từ ngữ thô tục, và nói về sàm sỡ phụ nữ.

Ông Trump nói ông rất xấu hổ về video đó và giảm nhẹ nó rằng đó là “chuyện nói trong phòng thay áo.” Và ông chuyển sang công kích rằng Tổng thống Bill Clinton còn làm những điều tệ hơn như vậy với phụ nữ.

Ông Trump nói: “Điều tôi làm chỉ là lời nói còn ông Clinton là hành động.”

Bà Clinton đáp lại rằng những bình luận của ông Trump cho thấy ông không xứng đáng làm tổng thống.

Bà Clinton nói: “Ông ấy nói video đó không phản ảnh con người ông, nhưng tôi nghĩ thật rõ ràng với mọi người đã nghe những bình luận đó rằng nó phản ánh chính xác con người ông ấy.”

Chuyện email của bà Clinton

Ông Trump tiếp đến tấn công bà Clinton về việc dùng máy chủ email cá nhân. Ông nói: “Bà ấy phải tự hổ thẹn về chuyện đó.”

Bà Clinton đáp lại: “Quý vị biết một điều tốt đó là một người có tính khí giống ông Donald Trump không đặc trách luật pháp của đất nước.” Ông Trump liền phản công: “Bởi vì bà đã ngồi tù.”

Bà Clinton cáo buộc ông Trump tìm cách đảo lộn các nội dung tranh luận để tránh nói về các vấn đề chính sách bởi vì “các chính sách mà ông theo đuổi làm các đảng viên Cộng hòa xa lánh ông.”

Vấn đề Syria

Bà Clinton nói rằng bà sẽ không đưa bộ binh đến Syria, vì đó không phải là một chiến lược khôn ngoan.

Bà nói tình hình Aleppo là một thảm họa, và Nga quyết tâm tàn phá thành phố này để ông Bashar al-Assad tiếp tục cầm quyền. Bà cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ nỗ lực buộc Nga và chế độ Syria phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh mà họ đã gây ra trong cuộc nội chiến đang diễn ra ở Syria.

Ông Trump nói ông không đồng ý với ứng viên phó tổng thống Mike Pence trong liên danh của ông về việc oanh kích Syria.

Ông Trump nói thế giới cười ngất khi ông Obama vạch ra một “lằn ranh trên cát” ở Syria. Ông nói bà Clinton chẳng biết những người nổi dậy là ai ở Syria, và ông hỏi ai là người nhận được vũ khí.

Obamacare

Hai ứng cử viên cũng tranh luận về tương lai của luật chăm sóc y tế của Tổng thống Obama lập ra, thường gọi là Obamacare.

Bà Clinton thừa nhận rằng luật này đã làm tăng phí bảo hiểm và giá cả thuốc men, nhưng bà hứa sẽ chỉnh sửa, trong khi ông Trump tuyên bố sẽ bãi bỏ luật này.

Bà Clinton công kích ông Trump về vấn đề đóng thuế. Một khán giả đặt câu hỏi rằng phải làm thế nào để những người giàu có đóng thuế một cách công bằng. Bà Clinton nói rằng thật là khôi hài khi nghe nói rằng một người nào đó có lẽ đã không đóng thuế suốt 20 năm qua.

Ông Trump nói rằng ông tự hào nắm rõ luật thuế để ông có thể áp dụng nó, và ông chỉ ra rằng một số nhà bảo trợ giàu có của bà Clinton cũng làm như ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG