Đường dẫn truy cập

Ông Trump trình diện tòa án New York, tạo quang cảnh mang tính ‘hiện tượng’


Tranh cãi trên đường phố New York, đối diện văn phòng công tố Manhattan District, 4 tháng Tư.
Tranh cãi trên đường phố New York, đối diện văn phòng công tố Manhattan District, 4 tháng Tư.

Hàng trăm người xem, người biểu tình, nhà báo và một số chính trị gia đã tràn vào khuôn viên của Công viên Collect Pond đối diện với tòa án hình sự nơi ông Trump sẽ nghe cáo trạng.

Một công viên nhỏ được xây dựng trên một địa điểm từng là một cái ao đầy nước thải, đầm lầy là địa điểm phát xuất cho sự phấn khích xung quanh việc cựu Tổng thống Donald Trump trình diện ngày 4/4 tại một tòa án ở Lower Manhattan.

Hàng trăm người xem, người biểu tình, nhà báo và một số chính trị gia đã tràn vào khuôn viên của Công viên Collect Pond đối diện với tòa án hình sự nơi ông Trump sẽ nghe cáo trạng. Ông Trump bước vào tòa án được bao quanh bởi các nhân viên Mật vụ và khuất tầm nhìn của những người biểu tình tụ tập trong công viên.

Đám đông nhỏ, theo tiêu chuẩn của các cuộc biểu tình ở Thành phố New York, thì đám đông thường thu hút hàng nghìn người. Và những lo ngại rằng đám đông ngang ngược có thể buộc cảnh sát phải đóng cửa các khu vực của thành phố đã được chứng minh là không có cơ sở, với các biện pháp an ninh hầu như biến mất trong một vài khu nhà.

Nhưng bên trong công viên và các vỉa hè xung quanh, có rất nhiều sự hỗn loạn.

Hàng rào kim loại ngăn cách những người ủng hộ ông Trump với những người biểu tình chống ông Trump, và cảnh sát đã can thiệp để phá vỡ các vụ xung đột nhỏ. Các nhà báo, một số người đã thay phiên nhau xếp hàng suốt đêm để giành được một chỗ ngồi tốt trong phòng xử án, chen lấn để đến gần những nhân vật đáng chú ý xuất hiện.

Những tiếng huýt sáo và chế nhạo từ những người biểu tình chống ông Trump gần như át đi những lời nhận xét của Dân biểu Mỹ Marjorie Taylor Greene, một đảng viên Cộng hòa tiểu bang Georgia, người đã đến ủng hộ ông Trump. Nhưng bà đã thu hút được sự cổ vũ từ đội ngũ ủng hộ ông Trump trước khi nhanh chóng rời đi khi các nhà báo chen lấn giành vị trí xung quanh bà.

Cũng có mặt để ủng hộ Trump là Dân biểu George Santos, đang bị bao vây, đối mặt với nhiều cuộc điều tra về những lời nói dối về tiểu sử của ông mà ông đã đưa ra khi tranh cử.

Cảnh sát New York cho biết đã sẵn sàng cho các cuộc biểu tình lớn của những người ủng hộ ông Trump, những người chia sẻ niềm tin của cựu tổng thống Đảng Cộng hòa rằng bản cáo trạng của đại bồi thẩm đoàn New York và ba cuộc điều tra bổ sung đang chờ xử lý có động cơ chính trị và nhằm làm suy yếu nỗ lực chiếm lại Tòa Bạch Ốc của ông vào năm 2024.

Vài trăm người đã xuất hiện để ủng hộ ông Trump vào ngày 4/4, vẫy cờ ông Trump và đội mũ “Làm cho nước Mỹ Vĩ đại Trở lại”.

Nhưng an ninh ở khu vực lân cận quá lỏng lẻo nên nhiều người qua đường đi bộ qua công viên chỉ để xem chuyện gì đang xảy ra.

Tại một thời điểm, một hướng dẫn viên du lịch dẫn một nhóm du khách qua khu vực này. Người hướng dẫn dừng lại để chụp ảnh hiện trường, sau đó tiếp tục đi. Những người khác nán lại sau khi lang thang gần nhóm lớn các nhà báo.

Ông Kyle Heath, 37 tuổi, đến từ Carmel, Indiana, đang ở trong thành phố cho một kỳ nghỉ gia đình đã được lên kế hoạch từ lâu. Ông đi bộ qua công viên giữa đám đông các nhà báo, thu nhận tất cả.

Vào cuối những năm 1700, Công viên Collect Pond là nơi có một vùng nước nhỏ đã trở thành cống lộ thiên khi thành phố phát triển. Nó được lấp đầy vào đầu những năm 1800, nhưng trong nhiều thập niên là một phần của khu ổ chuột “Five Points” khét tiếng của Manhattan, nổi tiếng với chiến tranh băng đảng.

Một loại căng thẳng khác tăng cao xung quanh tòa án và công viên ngày 4/4 khi các phương tiện truyền thông chen lấn vào vị trí. Các đài truyền hình đã thuê nhân viên an ninh đẩy mọi người ra xa. Một số phóng viên đã bắt đầu xếp hàng để có một chỗ ngồi trong phòng xử án vào chiều ngày 3/4, và ở đó cả đêm hoặc trả tiền cho những người khác để giữ chỗ của họ.

Một vụ đụng độ nhỏ đã nổ ra khi những người biểu tình chống ông Trump giăng một biểu ngữ lớn có nội dung “TRUMP NÓI DỐI MỌI LÚC” ở giữa những người ủng hộ Trump. Cảnh sát nhanh chóng giải tỏa hiện trường.

“Tôi nghĩ việc này rất quan trọng. Tôi nghĩ nó rất mang tính biểu tượng, bạn biết đấy, nó cho thấy ít nhất là ở New York, với Chưởng lý, không ai đứng trên luật pháp,” ông Gregory Williams, 57 tuổi, người đã xuất hiện với một bức tranh bà Hillary Clinton được cắt kích thước thật và một bức tranh thủ công với dòng chữ “Nhốt ông ta lại.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG