Đường dẫn truy cập

Ông Trump tính ra sắc lệnh hành pháp về y tế


Tông thống Doanld Trump nói chuyện với các phóng viên trước khi bước lên máy bay trực thăng Marine One trên Bãi Cỏ Nam của Tòa Bạch Ốc, ngày 27 tháng 9, 2017.
Tông thống Doanld Trump nói chuyện với các phóng viên trước khi bước lên máy bay trực thăng Marine One trên Bãi Cỏ Nam của Tòa Bạch Ốc, ngày 27 tháng 9, 2017.

Tổng thống Donald Trump, đối mặt với thất bại mới nhất của Quốc hội trong việc bãi bỏ Obamacare hôm thứ Tư, cho biết đang soạn thảo một sắc lệnh hành pháp để mở rộng sự tiếp cận với bảo hiểm y tế và sẽ thương thuyết với phe Dân chủ để đưa ra một giải pháp lập pháp vào năm sau.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã từ bỏ nỗ lực mới nhất của họ để bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá phải chăng của Tổng thống Barack Obama hôm thứ Ba sau khi không giành được đủ sự ủng hộ trong nội bộ.

Phát biểu với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói Quốc hội sẽ quay trở lại vấn đề chăm sóc y tế trong những tháng đầu năm 2018 và nói rằng ông đã giành đủ sự ủng hộ để thông qua. Trong khi đó, ông tuyên bố sẽ làm việc với phe Dân chủ để thực hiện một nỗ lực giành được sự ủng hộ của cả hai đảng.

"Tôi sẽ gặp gỡ các nghị sĩ Dân chủ và tôi sẽ xem liệu tôi có thể có một kế hoạch chăm sóc y tế tốt hơn hay không," ông nói. "Vì vậy, tôi sẽ thương thuyết với phe Dân chủ nhưng từ lập trường của phe Cộng hòa chúng tôi đã có đủ sự ủng hộ. Chúng tôi sẽ biểu quyết vào tháng 1, tháng 2 hoặc tháng 3."

Sắc lệnh hành pháp mà ông Trump đang nhắm tới sẽ cho phép các cá nhân mua bảo hiểm ngoài ranh giới của bang thông qua những tổ chức được gọi là hiệp hội y tế, một biện pháp được Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul cổ súy.

"Tôi đang xem xét một săc lệnh hành pháp về các hiệp hội y tế và việc này sẽ giúp chăm lo y tế cho rất nhiều người và tôi có lẽ sẽ ký một sắc lệnh hành pháp rất lớn, cho phép mọi người có thể đi ra ngoài, vượt qua ranh giới của bang, làm rất nhiều thứ và mua bảo hiểm y tế cho mình," ông Trump nói.

Tổng thống cho biết sắc lệnh đang được hoàn tất.

Các nhà lãnh đạo phe Cộng hòa quyết định không đưa đưa phiên bản mới nhất của dự luật bãi bỏ Obamacare ra biểu quyết hôm thứ Ba khi tình hình trở nên rõ ràng rằng họ không có đủ sự ủng hộ, mặc dù chiếm thế đa số trong Thượng viện.

Những người bảo trợ dự luật tuyên bố sẽ thử lại lần nữa nhưng phải đối mặt với những thử thách còn cam go hơn sau ngày thứ Bảy này, khi các điều lệ đặc biệt hết hiệu lực, cho phép họ thông qua dự luật chăm sóc y tế mà không cần tới sự ủng hộ của phe Dân chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG