Đường dẫn truy cập

TT Trump tiếp tục tìm cách hủy Obamacare


Các Thượng nghị sĩ John Barrasso, Lindsey Graham, Bill Cassidy và Mitch McConnell tại Quốc hội hôm 26/9.
Các Thượng nghị sĩ John Barrasso, Lindsey Graham, Bill Cassidy và Mitch McConnell tại Quốc hội hôm 26/9.

Dù lại thất bại trong việc thực hiện lời hứa 7 năm qua của đảng Cộng hòa về hủy bỏ luật chăm sóc y tế, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thề sẽ tiếp tục tìm cách hủy bỏ luật. Ông khăng khăng rằng đảng Cộng hòa ở Thượng viện có đủ phiếu để biểu quyết trong thời gian tới.

Ông Trump viết trên Twitter: "Với một người bỏ phiếu thuận đang nằm viện và những dấu hiệu rất tích cực từ Alaska và hai người khác (McCain không tham gia), chúng ta có biểu quyết về luật chăm sóc y tế, nhưng không phải vào thứ Sáu!"

Việc ông Trump đề cập đến Alaska có thể hiểu là ông nói đến Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, đại diện của bang.

Tổng thống không nói rõ “một người sẽ bỏ phiếu thuận” là ai.

Thượng nghị sĩ John McCain của bang Arizona, hiện đang chiến đấu với ung thư não nhưng lúc này không nằm viện, đã chống lại dự luật mới nhất, ông Rand Paul của bang Kentucky cũng vậy. Hôm 25/9, Thượng nghị sĩ Susan Collins của bang Maine đã tuyên bố bà phản đối, làm đảng Cộng hòa không đủ 50 phiếu cần thiết để thông qua dự luật tại Thượng viện, nơi họ có thế đa số với tỉ lệ 52-48.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của bang South Carolina, đồng bảo trợ cho dự luật chăm sóc y tế gần đây nhất, thường được gọi là dự luật Graham-Cassidy, nói: "Chỉ còn là vấn đề khi nào" luật sẽ được thông qua.

Dự luật Graham-Cassidy sẽ chuyển ngân quỹ trong khuôn khổ luật Obamacare thành các khoản tiền cố định cho 50 tiểu bang. Luật cũng sẽ cắt giảm ngân quỹ cho Medicaid, một chương trình cho người nghèo, cấp cho các tiểu bang đã từng mở rộng Medicaid dưới thời còn thi hành luật Obamacare.

Một phân tích của Viện Brookings ước tính rằng so với luật Obamacare, có khoảng 21 triệu người sẽ mất bảo hiểm nếu thực hiện luật Graham-Cassidy trong thời gian đến năm 2026, và cuối cùng 32 triệu người sẽ mất bảo hiểm vì những sửa đổi về cấp ngân khoản cố định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG