Đường dẫn truy cập

Ông Trump thừa nhận Nga can thiệp bầu cử Mỹ


Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chấp nhận kết luận của cơ quan tình báo Hoa Kỳ về việc Nga tham gia vào các cuộc tấn công mạng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Chánh văn phòng sắp nhậm chức của ông Trump cho biết hôm Chủ nhật và nói thêm rằng ông Trump có thể sẽ có hành động đáp trả Nga.

Theo ông Reince Priebus, ông Trump tin rằng Nga đứng đằng sau vụ xâm nhập vào các tổ chức của đảng Dân chủ, mặc dù ông không nói rõ liệu Tổng thống đắc cử có đồng ý rằng vụ tấn công là do Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo hay không.

Đây là lần đầu tiên một thành viên cấp cao trong nhóm của Tổng thống đắc cử của đảng Cộng hòa xác nhận việc ông Trump chấp nhận là Nga đã chỉ đạo vụ tấn công mạng và sau đó tiết lộ các email của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Trước đó, ông Trump bác bỏ các cáo buộc nói rằng Nga đứng đằng sau vụ tấn công tin tặc hay đã giúp ông giành chiến thắng. Ông nói vụ xâm nhập có thể là do Trung Quốc hay một hacker béo phì “nặng 400 pound” ngồi trên giường của ông thực hiện.

Chỉ còn chưa đầy hai tuần là tới ngày nhậm chức (20/1), ông Trump đang chịu áp lực ngày càng tăng từ những người trong cùng đảng Cộng hòa về việc phải chấp nhận những phát hiện của cơ quan tình báo về vụ tấn công mạng của Nga và những âm mưu khác của Moscow nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11.

CIA: Nga tiết lộ email cho Wikileaks
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Một báo cáo tình báo của Mỹ hồi tuần trước cho biết ông Putin đã chỉ đạo một chiến dịch gây ảnh hưởng phức tạp, bao gồm các cuộc tấn công mạng nhằm bôi nhọ ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, và hỗ trợ cho ông Trump.

Báo cáo trên được thực hiện dưới sự ủy quyền của Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama hồi tháng 12. Báo cáo kết luận rằng việc kiểm phiếu không bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp của Nga, nhưng không đưa ra đánh giá là liệu nó có ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử bằng cách khác hay không.

Hôm thứ Sáu, sau khi nhận được báo cáo ngắn từ các lãnh đạo của cơ quan tình báo Mỹ, ông Trump đã không hề đề cập cụ thể đến vai trò của Nga trong chiến dịch tranh cử.

Trong một tuyên bố, ông thừa nhận rằng “Nga, Trung Quốc, các nước khác, các nhóm bên ngoài và mọi người luôn cố gắng phá vỡ cơ sở hạ tầng mạng của các tổ chức chính phủ, các doanh nghiệp và các tổ chức của chúng ta, bao gồm Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ”.

Cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa Priebus cho biết ông Trump dự tính sẽ ra lệnh cho cơ quan tình báo đưa ra khuyến nghị nên làm thế nào. Ông Priebus nói: “Có thể sẽ có hành động đáp trả” và thêm rằng không có gì sai trái trong việc cố gắng có mối quan hệ tốt đẹp với Nga và các nước khác.

Hai thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa đã kêu gọi ông Trump trừng phạt Nga để đáp trả cho kết luận của cơ quan tình báo Hoa Kỳ rằng ông Putin đã đích thân chỉ huy các nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG