Đường dẫn truy cập

CIA: Nga tiết lộ email cho Wikileaks


Biểu tượng của tổ chức Wikileaks.
Biểu tượng của tổ chức Wikileaks.

CIA xác nhận giới chức Nga tiết lộ thông tin lấy được do tấn công tin tặc Ủy ban Toàn quốc Đảng Dân chủ và các lãnh tụ của đảng cho Wikileaks dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua các bên thứ ba, các giới chức cao cấp Mỹ dẫn một phúc trình tình báo mới cho biết ngày 5/1.

Các giới chức không muốn nêu danh cho hay Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ và các cơ quan khác đã kết luận là chính phủ Nga leo thang các nỗ lực từ làm mất uy tín tiến trình bầu cử Mỹ cho đến hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Đánh giá tình báo đã được trình lên Tổng thống Barack Obama ngày 5/1 và sẽ được thuyết trình cho ông Trump ngày 6/1. Ông Trump đã bác bỏ đánh giá của cộng đồng tình báo là Nga đã thực hiện các cuộc tấn công mạng trong suốt chiến dịch tranh cử để phá đối thủ của ông bên đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Nga cũng bác các cáo giác về tin tặc.

Một giới chức biết rõ về bản phúc trình cho hay “Tới tháng 10 năm ngoái, rõ ràng là Nga đã cố gắng giúp chiến dịch tranh cử của ông Trump.”

Một giới chức khác cũng không muốn nêu tên cho biết trong một số trường hợp, tài liệu đến Wikileaks thông qua cơ quan tình báo quân sự Nga, một nỗ lực rõ ràng nhằm gây khó khăn cho việc truy ra xuất xứ của các tài liệu. Đây là cách thứcthường được các cơ quan tình báo sử dụng kể cả tình báo Mỹ.

Và như vậy, theo các giới chức, sáng lập viên Wikileaks có thể nói rằng chính phủ Nga hay những cơ quan nhà nước không phải là nguồn cung cấp các tài liệu được công bố trên trang này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News tuần này, sáng lập viên Julian Assange của WikiLeaks khẳng định ông không nhận các email lấy cắp của Ủy ban Toàn quốc Đảng Dân chủ và của ông John Podesta, phụ tá cho bà Clinton, từ phe nào thuộc nhà nước. Ông Assange không loại trừ khả năng ông nhận được tài liệu từ một bên thứ ba.

Chi tiết về phúc trình xuất hiện khi ông James Clapper, người đứng đầu tình báo Mỹ, hôm 5/1 loan báo ông tin chắc là Nga đã tấn công mạng nhắm vào đảng Dân chủ trong suốt thời gian tranh cử năm 2016.

Hai giới chức cho biết không phải tất cả 17 cơ quan tình báo Mỹ đều tham gia vào việc soạn thảo bản phúc trình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG