Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump chính thức rút Mỹ ra khỏi TPP


Tổng thống Donald Trump chính thức rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.
Tổng thống Donald Trump chính thức rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Tổng thống Donald Trump ngày 23/1 chính thức rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, giữ khoảng cách với các đồng minh Châu Á trong khi Trung Quốc đang bành trướng ảnh hưởng tại khu vực.

Ông Trump ký sắc lệnh hành pháp tại Phòng Bầu dục, rút Mỹ ra khỏi khối 12 quốc gia thương lượng TPP, giữ đúng lời cam kết của ông lúc tranh cử.

“Đây là chuyện có lợi cho người lao động Mỹ,” ông Trump tuyên bố trong lúc ký sắc lệnh ngay ngày thứ ba sau khi nhậm chức. Đảng Cộng hòa của ông Trump cho rằng TPP có thể gây tổn hại cho ngành sản xuất của Mỹ.

Hiệp định được giới kinh doanh Mỹ ủng hộ do chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đề xướng nhưng chưa được Quốc hội thông qua. TPP cũng chính là cột mốc kinh tế chính trong chính sách xoay trục sang Châu Á của ông Obama để cân bằng ảnh hưởng từ Trung Quốc.

Giờ đây, khi đã rút chân hoàn toàn ra khỏi TPP, tân chính quyền của Tổng thống Trump phải tìm một phương cách thay thế trấn an các đồng minh tại Châu Á.

Giám đốc Nghiên cứu Quốc phòng tại Trung tâm nghiên cứu Lợi ích Quốc gia ở Washington, ông Harry Kazianis, cho rằng phương cách thay thế sắp tới có thể là các thỏa thuận thương mại song phương với các nước mà trong đó, Việt Nam, Nhật, Đài Loan nên được cân nhắc trước vì là những thành tố chủ chốt đối với bất kỳ chiến lược mới nào tại Châu Á mà ông Trump sẽ thực hiện.

Tân Tổng thống Mỹ đã hứa sẽ vực dậy các cơ xưởng sản xuất tại Mỹ bằng cách dứt bỏ TPP và áp thuế cao đối với các doanh nghiệp đưa sản xuất ra nước ngoài rồi mang hàng về bán trên thị trường Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG