Đường dẫn truy cập

Khảo sát: bà Clinton dẫn trước ông Trump


Ứng cử viên tổng thống bên đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và đối thủ bên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.
Ứng cử viên tổng thống bên đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và đối thủ bên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.

Các cuộc thăm dò công bố tuần này cho thấy ứng cử viên tổng thống bên đảng Cộng hòa Donald Trump đang cố gắng đuổi kịp đối thủ bên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, với khoảng cách khá xa sau Hội nghị Toàn quốc của đảng Dân chủ hồi tháng trước.

Cuộc thăm dò gần đây nhất, McClatchy-Marist, cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 48% so với 33%. Trong cuộc thăm dò tương tự hồi tháng rồi, khoảng cách này gần hơn khi bà Clinton được 42% và ông được 39%.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ thứ hai đến thứ tư tuần này và công bố hôm 4/8.

Tuy nhiên, không phải tất cả số liệu này đều tích cực cho cựu Ngoại trưởng Clinton, với 40% cử tri trưởng thành đã đăng ký cho biết họ bỏ phiếu cho bà vì họ chống lại ông Trump, theo cuộc khảo sát.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 55% cử tri trưởng thành đã đăng ký không yêu chuộng bà Clinton.

Ông Trump còn tệ hơn, với 66% cử tri được hỏi cho biết họ không ưa doanh nhân tỷ phú này.

Ở nhóm cử tri dưới 30 tuổi, quan điểm thể hiện rất rõ ràng.

Cả cuộc thăm dò McClatchy và cuộc khảo sát cử tri do GenForward thực hiện đều cho thấy dưới 25% cử tri trong độ tuổi từ 18 đến 30 thích ông Trump.

Trong nhóm này, cuộc thăm dò McClatchy cho thấy 23% sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên bên thứ ba ứng cử viên đảng Tự do, Gary Johnson, trong khi cuộc thăm dò GenForward cho thấy cứ 10 cử tri trẻ thì có tới 7 người cảm thấy họ không biết gì nhiều về ứng viên này để bỏ phiếu cho ông ta.

Tương tự với ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein, 16% nói họ sẽ dồn phiếu cho bà, theo khảo sát McClatchy-Marist.

Cử tri trong mọi độ tuổi vẫn tỏ ra không tin tưởng và không thích bà Clinton xuất phát từ vụ tai tiếng dùng máy chủ email cá nhân tại tư gia trong công tác của chính phủ. Trong buổi vấn đáp tại một hội nghị ở Washington dành cho nhóm ký giả thiểu số hôm 5/8, khi được hỏi về tỷ lệ ưa chuộng dành cho bà, bà Clinton dẫn tỷ lệ ủng hộ khi bà thôi chức Ngoại trưởng là 66% và bày tỏ tin tưởng rằng khi cử tri thực sự lắng nghe cương lĩnh của bà, họ sẽ ủng hộ.

"Tôi sẽ bước lên và trình bày rõ đường lối của tôi, dân chúng sẽ nghe," bà phát biểu trước hội nghị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG