Đường dẫn truy cập

Ông Trump chọn một nhân vật chỉ trích TQ cho chức Đại diện Thương mại Mỹ


Tổng thống tân cử Donald Trump tại dinh thự Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngày 28/12/2016.
Tổng thống tân cử Donald Trump tại dinh thự Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngày 28/12/2016.

Tổng thống tân cử Donald Trump đã chọn Luật sư Robert Lighthizer, một nhân vật hay chỉ trích Trung Quốc, ra đứng đầu Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, uỷ ban chuyển tiếp của ông Trump cho hay hôm thứ Ba 3/1.

Đây là thêm một dấu hiệu khác cho thấy tân chính phủ Mỹ sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Trong một email, ông Trump ca ngợi người được ông đề cử như sau:

“Ông ấy có kinh nghiệm sâu rộng trong việc đạt được những thoả thuận sẽ bảo vệ các lĩnh vực quan trọng nhất của nền kinh tế của chúng ta, trong quá khứ ông ấy đã liên tục đấu tranh với lĩnh vực tư để tránh những thoả thuận bất lợi cho người dân Mỹ. Ông sẽ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc để lật ngược những chính sách thương mại thất bại đã cướp đi cơ hội đạt thịnh vượng của biết bao người Mỹ.”

Ông Lightizer, 69 tuổi, từng là phó Đại diện Thương mại của Mỹ dưới thời Tổng thống Reagan. Ông sẽ thay thế ông Froman, đại diện thương mại của chính phủ Tổng Thống Obama, nguoi72u đã thương thuyết thoả thuận về Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, mà nếu được xúc tiến, sẽ bao gộp gần 40% nền kinh tế toàn cầu, và được coi là nhằm mục đích kiềm chế thế lực thương mại đang tăng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Trump cho rằng các thoả thuận thương mại đa phương như NAFTA, Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, và Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP là không có lợi cho công việc làm ăn ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG