Đường dẫn truy cập

Nhà lập pháp Mỹ đả kích Nga về vụ phát hiện mã độc máy tính ở Vermont


Dân biểu Đảng Dân chủ Peter Welch của bang Vermont
Dân biểu Đảng Dân chủ Peter Welch của bang Vermont

Một nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện bang Vermont nói rằng đoạn mã độc hại của Nga được tìm thấy trong một máy tính thuộc một công ty điện lực lớn của bang này là bằng chứng nữa cho thấy "những vụ tấn công tin tặc tràn lan của Nga."

Dân biểu Đảng Dân chủ Peter Welch, trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, gọi việc phát hiện phần mềm độc hại này hôm thứ Năm là bằng chứng nữa cho thấy những vụ tấn công tin tặc máy tính của Nga là "có hệ thống, không ngừng nghỉ và chủ động gây hại."

"Họ sẽ tấn công tin tặc ở khắp mọi nơi, thậm chí Vermont, để mưu tìm những cơ hội gây gián đoạn đất nước của chúng ta," ông Welch nói. Tuyên bố của ông được đưa ra khi những chỉ trích nhắm vào hoạt động gián điệp mạng của Nga gia tăng và có thêm nhiều sự ủng hộ đối với những biện pháp trừng phạt nhắm vào Moscow mà Tổng thống Barack Obama vừa áp đặt.

Giới chức ở các bang New York, Rhode Island, Massachusetts và Connecticut nói họ đang theo dõi chặt chẽ hơn mạng máy tính thuộc chính quyền cấp bang và thuộc những công ty dịch vụ công ích, sau vụ phát hiện ở Vermont.

Văn phòng Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết thống đốc đã chỉ đạo tất cả các cơ quan cấp bang rà soát lại hệ thống máy tính của mình xem có bị xâm nhập hay không, dù cho tới nay vẫn chưa tìm thấy gì.

Trước đó, Thống đốc bang Vermont Peter Shumlin nói người Mỹ nên "lo ngại và phẫn nộ về việc một trong những tên côn đồ hàng đầu thế giới, (Tổng thống Nga) Vladimir Putin đang nỗ lực tấn công tin tặc lưới điện của chúng ta."

Giới hữu trách hôm thứ Sáu cho biết hiện vẫn chưa rõ mã của Nga xâm nhập máy tính của công ty điện lực vào lúc nào, và cho biết một cuộc điều tra hy vọng sẽ xác định được thời điểm và những mục tiêu của vụ xâm nhập này.

Một báo cáo trong tuần này do hai cơ quan an ninh của Mỹ đồng soạn thảo cho biết những tin tặc cài đoạn mã này bằng cách sử dụng email giả mạo để lừa người nhận tiết lộ mật khẩu của họ.

Đoạn mã được phát hiện ở bang Vermont thưa thớt dân cư chỉ vài ngày sau khi giới chức an ninh mạng của Mỹ chia sẻ chi tiết về mã độc hại này với giám đốc điều hành của nhiều công ty tài chính, dịch vụ công ích và vận tải.

Đến cuối ngày thứ Bảy, Nga vẫn chưa chính thức lên tiếng về vụ phát hiện mã này, diễn ra sau mấy tháng tranh cãi liên quan tới những báo cáo của giới tình báo Mỹ cho biết những tin tặc được Moscow hậu thuẫn đầu năm nay đã đánh cắp một lượng lớn email nội bộ của Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG