Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘trấn an’ Trung Quốc vụ tàu USS Carl Vinson


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhìn ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong chuyến thăm Việt Nam năm 2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhìn ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong chuyến thăm Việt Nam năm 2015.

Nhiều tháng qua, các nhà ngoại giao Việt Nam đã tìm cách giảm bớt quan ngại của nước láng giềng Trung Quốc về chuyến thăm của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson, cũng như về triển vọng quan hệ hợp tác an ninh sâu rộng hơn với Washington, Reuters dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết.

Hãng tin này dẫn các nhà ngoại giao cùng những người biết về các cuộc trao đổi nói rằng các quan chức quân sự và ngoại giao của Việt Nam đã nhiều lần nhấn mạnh tới chính sách ngoại giao độc lập cùng mong muốn mở rộng quan hệ đối ngoại của nước này, với hy vọng duy trì quan hệ ổn định với Trung Quốc trong khi đương đầu với Bắc Kinh về Biển Đông.

Reuters nhận định tiếp rằng chuyến thăm của hàng không mẫu hạm Mỹ, lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Việt Nam, là một biểu tượng lớn, thể hiện mối quan hệ chiến lược tăng cường giữa hai nước cựu thù, nhưng nó cũng cho thấy mối quan hệ phức tạp với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.

Trong khi một số nhà bình luận của Trung Quốc sử dụng chuyến đi của USS Carl Vinson để đề nghị nhà nước tăng cường củng cố quân sự ở vùng biển chiến lược, phản ứng chính thức của Bắc Kinh khá chừng mực.

Tâm sự quân nhân Mỹ gốc Việt trên tàu sân bay USS Carl Vinson

Thăm Việt Nam, tàu sân bay Mỹ ‘duy trì hòa bình khu vực’

Tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam, báo Trung Quốc lên tiếng

Hôm 2/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: “Như quý vị đã biết, về các trao đổi và hợp tác thông thường giữa các nước kể cả tương tác quân sự, Trung Quốc không phản đối miễn rằng đó là các hoạt động thông thường. Hoa Kỳ là một cường quốc có tầm ảnh hưởng lớn và có trách nhiệm quan trọng đối với hòa bình - an ninh thế giới".

Phát ngôn viên này nói tiếp: "Việt Nam là một quốc gia quan trọng trong khu vực và là láng giềng tốt của Trung Quốc. Tất nhiên, chúng tôi hy vọng sự trao đổi giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có thể đóng một vai trò mang tính xây dựng, thay vì tạo bất ổn, nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực. Trung Quốc hy vọng giao lưu Việt-Mỹ lần này là một hoạt động thông thường và mang lại lợi ích cho khu vực”.

USS Carl Vinson cập cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng giữa lúc có nhiều tín hiệu từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Hoa Kỳ mong muốn củng cố hơn nữa quan hệ an ninh với Việt Nam trong một phần các mối quan hệ quân sự và chính trị nhằm kiểm soát sự trỗi dậy của Trung Quốc, theo Reuters.

Hãng tin này cũng cho rằng do lâu nay vẫn nghi ngờ Bắc Kinh, giới lãnh đạo cộng sản ở Hà Nội đã và đang thúc đẩy các mối quan hệ an ninh nhằm cân bằng bang giao với Trung Quốc.

‘Hoàng đế Tập Cận Bình’: Việt Nam mừng hay lo?

Nga, đồng minh lớn của Việt Nam thời Chiến tranh Lạnh, vẫn là quốc gia cung cấp vũ khí chủ yếu cho quân đội Việt Nam, trong khi Ấn Độ và Israel đang trở thành các nhà cung cấp quan trọng.

Trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm ngoái, ông Trump đã quảng bá vũ khí và tên lửa, nhưng chưa có hợp đồng lớn nào được ký kết.

Chiến lược An ninh Quốc gia của chính quyền Mỹ, công bố hồi tháng 12 năm ngoái, liệt Việt Nam là “đối tác hợp tác hàng hải”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG