Đường dẫn truy cập

Ông Trump: Ẩn chứa sau các cáo buộc hình sự là việc can thiệp vào hoạt động tranh cử


Ông Donald Trump phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, bang Florida, tối ngày 4/4/2023.
Ông Donald Trump phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, bang Florida, tối ngày 4/4/2023.

Cựu tổng thống bị truy tố Donald Trump hôm 4/4 đả kích công tố viên New York Alvin Bragg vì đã đưa ra các cáo buộc hình sự đối với ông và cho rằng ông là nạn nhân của sự can thiệp vào bầu cử, nhưng ông không đưa ra bằng chứng, theo Reuters.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng bất cứ điều gì như thế này lại có thể xảy ra ở Mỹ”, ông Trump nói với những người ủng hộ tập trung tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, bang Florida. “Tội duy nhất mà tôi đã phạm phải là không sợ hãi bảo vệ quốc gia của chúng ta trước những kẻ tìm cách phá hoại đất nước”.

Trước đó, ông Trump không nhận tội tại tòa án Manhattan đối với 34 trọng tội về làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, khi các công tố viên cáo buộc ông dàn xếp các khoản thanh toán cho hai phụ nữ trước cuộc bầu cử năm 2016 để ngăn chặn việc công bố thông tin về các cuộc gặp ân ái của họ với ông.

Ông Trump, đang tranh cử để được là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa vào năm 2024, vào tối thứ Ba 4/4 tại Florida đã có một bài phát biểu tương đối ngắn, 25 phút, so với các bài phát biểu vận động tranh cử của ông đôi khi có thể kéo dài hai giờ.

Tuy tung ra một loạt các lời chỉ trích nhằm vào các công tố viên, song ông không kêu gọi những người ủng hộ mình tổ chức thêm các cuộc biểu tình. Và mặc dù được cho là sẽ sớm quay lại con đường vận động tranh cử, nhưng ông không đưa ra thông tin chi tiết nào về điều đó.

Ông Trump, 76 tuổi, người gặp nhiều chuyện buồn bực cá nhân, tuyên bố rằng ông bị các đối thủ chính trị truy sát bằng cách sử dụng hệ thống pháp luật chống lại ông để cố gắng ngăn ông giành lại Nhà Trắng vào năm 2024.

Ông Trump cáo buộc công tố viên Bragg của quận hạt Manhattan ra tay nhắm vào ông “trước khi ông ta biết bất cứ điều gì về tôi”. Ông nói thẩm phán trong vụ án, ông Juan Merchan, là “một thẩm phán ghét Trump”. Nhưng ông không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của mình rằng họ đang thực hiện các hành động của họ nhằm phá hoại việc tái tranh cử của ông vào Nhà Trắng.

Tập trung trước mặt ông trong một phòng khiêu vũ có viền mạ vàng ở Mar-a-Lago là một số người ủng hộ ông Trump tích cực và hiếu chiến, bao gồm các nhà lập pháp đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene và Matt Gaetz, phụ tá lâu năm Roger Stone, nhà sản xuất gối Mike Lindell, cựu đại sứ Hoa Kỳ ở Đức Richard Grenell và các con trai của ông Trump là Donald Trump Jr. và Eric Trump.

Người ta không nhìn thấy phu nhân của ông Trump, bà Melania, trong phòng tiệc này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG