Đường dẫn truy cập

Ông Romney được đề cử, thống đốc Christie gây ấn tượng


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney và vợ Ann Romney trên sân khấu Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, ngày 28/8/2012
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney và vợ Ann Romney trên sân khấu Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, ngày 28/8/2012
Hôm qua, cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts Mitt Romney đã chính thức được đề cử làm ứng cử viên của đảng Cộng Hòa ra tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ, chấm dứt một tiến trình tuyển chọn kéo dài bắt đầu bằng cuộc bầu chọn ở Iowa hồi đầu tháng giêng. Các đại biểu đảng Cộng Hòa dự đại hội đảng ở Tampa, Florida, cũng được nghe một bài diễn văn gây nhiều xúc động của Thống đốc tiểu bang New Jersey Chris Christie. Từ địa điểm Ðại hội, thông tín viên VOA Jim Malone gửi về bài tường thuật sau đây.

Mặc dầu không có gì hồi hộp về kết quả, đảng Cộng hòa vẫn xúc tiến việc kiểm phiếu công khai theo đúng lệ thường, xướng tên các tiểu bang xác nhận ông Mitt Romney là người được đề cử ra tranh chức với Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Dân biểu đại diện bang Wisconsin Paul Ryan cũng được đề cử ra tranh chức Phó Tổng thống trong cùng liên danh với ông Romney.
Thống đốc tiểu bang New Jersey Chris Christie, người được giới hoạt động bảo thủ trong đảng ủng hộ, đã đọc bài diễn văn quan trọng đề cập đến các chủ đề chính mà đảng Cộng Hòa sẽ nhấn mạnh trong suốt cuộc vận động tranh cử.

Ông Christie nói: “Tôi không biết quý vị ra sao chứ tôi không muốn con cháu tôi phải đọc trong sử sách về việc chúng ta đã sống như thế nào trong một thế kỷ ở Mỹ. Tôi không muốn di sản duy nhất dành cho chúng là một chính phủ khổng lồ đã đánh thuế quá mức, chi tiêu quá mức và vay mượn quá mức để khiến những người dân vĩ đại phải trở thành những công dân hạng hai. Tôi muốn chúng sống trong một Thế kỷ thứ hai của Mỹ. Một thế kỷ thứ hai của Mỹ.”

Các đại biểu cũng dành sự đón nhận nồng hậu cho vợ của ông Mitt Romney là bà Ann, người có phần chắc sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc vận động nhằm thu hút cử tri thuộc nữ giới.

Bà Ann Romney cũng tìm cách nêu bật khía cạnh cá nhân của chồng, trong nỗ lực lớn hơn của đảng Cộng Hòa tuần này để giúp ông Romney giao tiếp tốt hơn với cử tri.

Bà Romney cho biết bà không thể nói được những gì sẽ xảy ra trong 4 năm sắp tới, nhưng bà nói trong tư cách một người mẹ, một người vợ, một người bà, một người Mỹ, bà có thể đưa ra lời cam kết nghiêm túc là ông Mitt Romney không thể thất bại.

Ông Romney đã cùng với vợ lên diễn đàn ngay sau bài diễn văn của bà giữa những lời tung hô của các đại biểu.

Các cuộc thăm dó cho thấy ông Obama dẫn trước đôi chút trên toàn quốc và ở nhiều tiểu bang được gọi là tiểu bang chiến trường, phần lớn nhờ lợi thế rõ ràng so với ông Romney trong giới nữ cử tri.

Các đại biểu đảng Dân chủ đã thiết lập một chiến dịch chống trả nhỏ ở Tampa để tìm cách giảm thiểu các cuộc công kích của đảng Cộng hòa nhắm vào thành tích kinh tế của Tổng thống Obama, vốn là vấn đề chủ chốt trong cuộc vận động tranh cử.

Thống đốc tiểu bang Maryland, ông Martin O’Malley thuộc đảng Dân chủ, nằm trong số những người phát biểu với các phóng viên trong một cuộc hội thoại qua điện thoại.

Ông O'Malley nói: “Trên bình diện quốc gia, chính sách kinh tế của ông Romney sẽ đem lại tai họa cho giới trung lưu của nước Mỹ, sẽ là việc sai trái đối với giới trung lưu nước Mỹ, sẽ không giúp giới trung lưu tăng trưởng và trên thực tế sẽ gây phương hại cho giới trung lưu của chúng ta.”

Ðại hội sẽ đạt cao điểm vào ngày mai khi ông Mitt Romney đọc bài diễn văn chấp nhận sự đề cử trước một cử tọa toàn quốc dự khán qua truyền hình. Nhưng chưa rõ liệu cơn bão Isaac sẽ gây xáo động đến mức độ nào khi đập vào đất liền dọc theo duyên hải Vịnh Mexico ở tiểu bang Louisiana.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG