Đường dẫn truy cập

Ông Pompeo đến Ả Rập Xê Út bàn vụ nhà báo Khashoggi mất tích


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Hoàng tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman, ngày 16/10/2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Hoàng tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman, ngày 16/10/2018.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út hôm 16/10 để thảo luận với Quốc vương và hoàng tử nước này về việc nhà báo Jamal Khashoggi mất tích. Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng có lẽ “những kẻ giết người xấu xa” là thủ phạm.

Đêm qua, các nhà điều tra tội phạm Thổ Nhĩ Kỳ đã vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul để điều tra. Đây là lần đầu tiên nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ điều tra tại tòa lãnh sự và việc khám xét tại đây kéo dài hơn chín giờ. Đây được cho là địa điểm cuối cùng nhà báo Khashoggi được nhìn thấy trước khi bị mất tích vào hôm 2/10.

Trong khi đó, CNN và New York Times loan tin rằng chính quyền Ả Rập Xê Út sắp thừa nhận ông Khashoggi chết do bị tra tấn trong một cuộc thẩm vấn. Trong suốt hai tuần qua Ả Rập Xê Út phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ mất tích này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Quốc Vương Salman ở thủ đô Riyadh, ngày 16/10/2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Quốc Vương Salman ở thủ đô Riyadh, ngày 16/10/2018.

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir và đại sứ tại Washington, Hoàng tử Khaled bin Salman, đã ra tận sân bay đón ông Pompeo. Ông Pompeo gặp Quốc vương Salman và sau đó dùng bữa tối với Hoàng tử Mohammed bin Salman.

Vụ nhà báo mất tích đã làm căng thẳng mối quan hệ của Mỹ với Riyadh. Nhà báo Khashoggi, là một thường trú nhân Hoa Kỳ, cộng tác viên của tờ Washington Post và người chỉ trích Hoàng tử Mohammed. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông đã bị sát hại khi vào tòa lãnh sự Ả Rập Xê Út ở Istanbul và thi thể của ông đã bị phi tang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG