Đường dẫn truy cập

Trump: Sẽ có ‘hình phạt nghiêm khắc’ cho Ả-rập Saudi nếu Khashoggi bị giết


Nhà báo Jamal Khashoggi, một người chỉ trích chỉnh phủ Ả-rập Saudi được nhiều người biết tiếng, biến mất vào ngày 2 tháng 10 sau khi đi vào lãnh sự quán Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kì.
Nhà báo Jamal Khashoggi, một người chỉ trích chỉnh phủ Ả-rập Saudi được nhiều người biết tiếng, biến mất vào ngày 2 tháng 10 sau khi đi vào lãnh sự quán Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kì.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một cuộc phỏng vấn của đài CBS hôm thứ Bảy rằng sẽ có "hình phạt nghiêm khắc" đối với Ả-rập Saudi nếu bằng chứng cho thấy nhà báo người Saudi Jamal Khashoggi đúng là đã bị giết tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul.

Ông Trump nói ông không muốn ngăn chặn những thương vụ bán vũ khí cho Ả-rập Saudi, một khả năng đã khiến các nhà nhà thầu quốc phòng Mỹ hết sức lo lắng. Ông nói: "Tôi không muốn làm tổn hại công ăn việc làm."

Ông Khashoggi, một người chỉ trích Riyadh được nhiều người biết tiếng và là một thường trú nhân ở Mỹ chuyên viết bài bình luận cho báo The Washington Post, đã biến mất vào ngày 2 tháng 10 sau khi đi vào lãnh sự quán.

"Chúng tôi sẽ làm rõ đầu đuôi sự việc và sẽ có hình phạt nghiêm khắc," ông Trump nói.

Khi được hỏi liệu Thái tử Mohammed bin Salman có ra lệnh giết ông Khashoggi hay không, ông Trump trả lời: "Chưa ai biết gì cả, nhưng có lẽ chúng tôi sẽ có thể tìm ra." Ông Trump nói thêm trong trích đoạn cuộc phỏng vấn của chương trình "60 Minutes" sẽ phát sóng vào Chủ nhật: "Chúng tôi sẽ rất bất bình và tức giận nếu sự thật đúng là như vậy."

Ông Trump nói vụ việc của ông Khashoggi rất hệ trọng, "có lẽ đặc biệt là như vậy" bởi vì ông là một nhà báo.

Các nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ đã bày tỏ lo ngại với chính quyền Trump rằng các nhà lập pháp tức giận về vụ ông Khashoggi mất tích sẽ ngăn chặn thêm các thương vụ vũ khí với Riyadh.

Nhưng ông Trump nói ông không muốn để mất các thương vụ này với Ả-rập Saudi vào tay các đối thủ cạnh tranh vốn đang thèm muốn là Nga và Trung Quốc. Hai nước này cũng là những nước xuất khẩu thiết bị quân sự lớn.

"Tôi không muốn mất một đơn hàng như thế," ông nói, nhắc tới các công ty Boeing, Lockheed và Raytheon. "Và bạn biết không, có những cách khác để trừng phạt," ông nói mà không nêu rõ chi tiết.

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kì nói với Reuters rằng thẩm định sơ bộ của cảnh sát là ông Khashoggi đã bị giết chết một cách có chủ ý bên trong lãnh sự quán.

Riyadh bác bỏ cáo buộc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG