Đường dẫn truy cập

Ông Pita đối mặt với hai vụ kiện ngay trước ngày bỏ phiếu chọn thủ tướng Thái Lan


Ông Pita Limjaroenrat.
Ông Pita Limjaroenrat.

Ông Pita Limjaroenrat, người đang hy vọng trở thành thủ tướng Thái Lan, phải đối mặt với một trở ngại lớn hôm 12/7 khi hai đơn kiện riêng biệt chống lại ông được tòa thụ lý, đe dọa phá hỏng nỗ lực tranh quyền lãnh đạo đất nước của ông trước thềm cuộc bỏ phiếu quan trọng để chọn thủ tướng, theo Reuters.

Những người ủng hộ ông Pita, nhiều người trong số họ là những cử tri trẻ tuổi phản đối việc quân đội bảo hoàng tham gia vào chính trị, đã kêu gọi biểu tình vào cuối ngày 12/7, làm dấy lên khả năng xảy ra một đợt hỗn loạn nữa sau trong hai thập kỷ chính trị đầy bất ổn của Thái Lan.

Tòa Bảo hiến cho biết họ đã chấp nhận đơn kiện của một luật sư chống lại ông Pita và Đảng Move Forward (Đảng Tiến lên) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của ông. Đơn kiện nói rằng kế hoạch cải cách luật cấm xúc phạm hoàng gia của họ là một nỗ lực “lật đổ chế độ dân chủ của chính phủ với nhà vua là nguyên thủ quốc gia”.

Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi ủy ban bầu cử đề nghị Tòa Bảo hiến truất quyền làm nhà lập pháp của ông Pita. Uỷ ban này nói rằng họ thấy một đơn khiếu nại có cơ sở khi cáo buộc ông Pita không đủ tiêu chuẩn để tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5, vì ông có cổ phần trong một công ty truyền thông, và điều đó vi phạm quy chế bầu cử.

Không có dấu hiệu ngay lập tức cho thấy vụ này sẽ ngăn ông Pita, 42 tuổi, tranh cử chức thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu ngày 13/7, nơi ông phải đối mặt với thách thức là phải giành đủ số phiếu ủng hộ cần thiết của hơn một nửa cơ quan lập pháp.

Ông Pita cho biết việc ủy ban bầu cử khuyến nghị ông nên bị loại là không công bằng và ông đặt câu hỏi về thời điểm của khuyến nghị này.

“Việc này hơi vội vàng, một ngày trước cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng, điều đó không nên xảy ra”, ông nói với các phóng viên.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình khi tòa án công bố vụ án mới, ông Pita nhấn mạnh rằng đề xuất sửa đổi điều 112 của đảng ông không phải là một nỗ lực nhằm phá hoại chế độ quân chủ.

Phấn chấn trước sự ủng hộ to lớn từ các cử tri trẻ tuổi cho các kế hoạch cải cách táo bạo của mình, Đảng Move Forward và một đảng đối lập khác đã đánh bại các đối thủ liên minh với quân đội bảo hoàng trong cuộc bầu cử tháng 5, mà nhiều người coi là sự bác bỏ áp đảo của công chúng đối với 9 năm dưới chính phủ do quân đội lãnh đạo hoặc hậu thuẫn.

Đảng Move Forward đã dẫn hơn đảng dân túy Pheu Thai, vốn trước đó được cho là sẽ giành chiến thắng, 10 chiếc ghế trong nghị viện và hai đảng này cùng hy vọng thành lập chính phủ liên minh sau cuộc bỏ phiếu ngày 13/7.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG