Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan Prayuth rút lui khỏi chính trường, 9 năm sau cuộc đảo chính


Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm thứ Ba (11/7) tuyên bố rút lui khỏi chính trường, 9 năm sau khi ông lên nắm quyền từ một cuộc đảo chính quân sự và hứa vào thời điểm đó rằng ông chỉ nắm quyền tạm thời.

Tuyên bố của ông đã được nhiều người mong đợi sau khi đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất do quân đội hậu thuẫn của ông bị đánh bại trong cuộc bầu cử vào ngày 14/5, khi đảng này chỉ giành được 36 trong số 500 ghế Hạ viện. Ông Prayuth Chan-ocha sẽ vẫn là thủ tướng tạm quyền cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Cựu chỉ huy quân đội, một người trung thành với chủ nghĩa bảo hoàng, đã lãnh đạo chính quyền quân sự cho đến cuộc bầu cử vào năm 2019 và được quốc hội chọn làm thủ tướng trong 4 năm sau đó, một kết quả mà các đối thủ của ông khẳng định đã được định trước.

Ông Prayuth, 69 tuổi, phủ nhận điều đó và hôm thứ Ba nói rằng ông đã “đạt được nhiều thành tựu”.

“Tôi, với tư cách là thủ tướng, đã làm việc chăm chỉ để bảo vệ quốc gia, tôn giáo, chế độ quân chủ vì lợi ích của những người dân yêu quý. Điều đó hiện đang mang lại kết quả cho công chúng”, ông nói trong một tuyên bố.

“Tôi đã nỗ lực củng cố đất nước trong mọi lĩnh vực vì sự ổn định và hòa bình, đồng thời vượt qua nhiều trở ngại trong nước và quốc tế”.

Trong 9 năm kể từ cuộc đảo chính, ông Prayuth đã vượt qua nhiều thách thức thông qua các phiên tòa, bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội và các cuộc biểu tình trên đường phố của những đối thủ coi ông là kẻ cơ hội và thiếu sự ủy nhiệm của công chúng.

Thông báo của ông được đưa ra khi tân quốc hội chuẩn bị triệu tập vào thứ Năm để tổ chức bỏ phiếu xem ai sẽ là thủ tướng tiếp theo, một kết quả được xem là không hề chắc chắn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG